Tuy nhiên, theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội, công tác phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án thành phần 1.1 (bao gồm hệ thống đường cao tốc, đường song hành, đường đô thị) và phê duyệt dự án thành phần 3 (Dự án PPP) chậm khoảng 3 tháng so với kế hoạch.
Ban Quản lý dự án đang phối hợp chặt chẽ với tư vấn và các đơn vị liên quan hoàn chỉnh hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi, trình Hội đồng thẩm định Nhà nước xem xét thẩm định.
Công tác phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng công trình dự án thành phần 2.1 (xây dựng đường song hành, đường đô thị) được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội đánh giá "cơ bản bám sát theo các mốc thời gian theo tiến độ, dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán trước 16-5-2023, tổ chức lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng để phấn đấu khởi công trong tháng 6".
Ban Quản lý dự án đầu tư kiến nghị UBND Thành phố tổ chức họp với các bộ liên quan để tham vấn ý kiến và được hướng dẫn, định hướng giải quyết các vấn đề tồn tại, khó khăn vướng mắc đối với việc quản lý, sử dụng phần vốn ngân sách nhà nước được thực hiện theo phương án tách thành tiểu dự án trong dự án thành phần 3 theo quy định.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hà Nội cũng đề xuất 4 vị trí dự kiến khởi công dự án gồm:
Vị trí 1: Tại giao cắt giữa tuyến đường Vành đai 4 với Quốc lộ 2, lý trình Km1+444, thuộc địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội (Gói thầu số 08/TP2-XL).
Vị trí 2: Tại vị trí giao cắt giữa tuyến đường Vành đai 4 với đường Phương Bảng, lý trình Km28+000, thuộc địa phận xã Song Phương, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội (Gói thầu số 09/TP2-XL).
Vị trí 3: Tại vị trí giao trục phía Nam tại Km45+700, thuộc xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai (Gói thầu số 10/TP2-XL).
Vị trí 4: Tại vị trí giao với Quốc lộ 1A cũ tại Km52+600, thuộc địa phận xã Văn Bình, huyện Thường Tín (Gói thầu số 11/TP2-XL).
Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội dài 112km, đi qua Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Trong đó đoạn qua Hà Nội hơn 58km, đoạn qua Hưng Yên hơn 19km, đoạn qua Bắc Ninh trên 25km và tuyến nối dài 9,7km. Điểm đầu dự án tại điểm nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai, điểm cuối nối cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Tổng mức đầu tư hơn 85.000 tỷ đồng. Dự án khởi động từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.
Dự án được triển khai theo 7 dự án thành phần, vận hành độc lập. Trong đó, Hà Nội thực hiện với 3 dự án thành phần: Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận Hà Nội và đầu tư xây dựng hệ thống cao tốc theo phương thức PPP. Hưng Yên và Bắc Ninh mỗi tỉnh chịu trách nhiệm 2 dự án thành phần: Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận của mỗi tỉnh.
Tin, ảnh: PHẠM LINH