Hàn Quốc giải bài toán quá tải trên tàu điện ngầm
Theo The Korea Times, những nguy cơ tiềm ẩn trên các tàu điện ngầm đông đúc đã được chú ý hơn tại Hàn Quốc sau thảm kịch giẫm đạp ở Itaewon, Seoul.
Người dân xứ sở kim chi ngày càng cảm thấy lo lắng khi đi trên những chuyến tàu điện ngầm chật cứng người. Các hành khách đi tàu điện thường bị chèn ép, thậm chí khó có thể di chuyển.
Sau vụ việc ở Itaewon, Chính phủ Hàn Quốc đã nỗ lực tìm cách giảm tình trạng quá tải trên các phương tiện giao thông công cộng ở thủ đô Seoul. Các đơn vị giao thông vận tải hiện đã triển khai thêm nhân viên an ninh tại các ga tàu điện ngầm để kiểm soát đám đông.
Ga tàu điện ngầm Sindorim ở Seoul đông kín người. Ảnh: Yonhap |
Các chuyên gia cho rằng thông báo cho hành khách về mật độ của mỗi toa tàu điện ngầm và hạn chế lượng hành khách ở cổng vào nhà ga có thể là các biện pháp khả thi để giải quyết tình trạng đông đúc trên tàu điện ngầm ở Seoul trong giờ cao điểm. Ông Yu Jeong-whon, Giáo sư về kỹ thuật hệ thống giao thông tại Đại học Ajou, cho biết việc kiểm soát lượng hành khách tại cổng ga tàu điện ngầm có thể giúp giảm mật độ người trên sân ga.
“Thay vì cố gắng quản lý đám đông trên sân ga, hạn chế số lượng người sử dụng tàu điện ngầm đi qua cổng khi mật độ người trên sân ga đạt đến một mức nhất định có vẻ là một ý tưởng tốt hơn”, ông Yu Jeong-whon nói với The Korea Times. Bên cạnh đó, ông Yu Jeong-whon còn cho rằng chính quyền thành phố nên xem xét việc cung cấp cho hành khách thông tin thời gian thực về mức độ đông đúc của mỗi toa khi tàu điện ngầm đến ga. Điều này có thể góp phần hạn chế tình trạng quá nhiều người lên cùng một toa.
Về phần mình, ông Lee Young-joo, Giáo sư Khoa Phòng cháy, chữa cháy và thảm họa tại Đại học Seoul, cho rằng không có giải pháp nào có thể giải quyết triệt để tình trạng đông đúc trên tàu điện ngầm. Ông Lee Young-joo lưu ý: “Việc điều động nhân viên an ninh đến các ga để giám sát rất có ý nghĩa, vì điều đó đưa ra tín hiệu cho người dân rằng họ nên lên và xuống tàu một cách có trật tự. Nhưng không có một giải pháp đơn giản nào để giải quyết tình trạng đông đúc trên các chuyến tàu điện ngầm. Đây là vấn đề nan giải ở mọi thành phố đông dân trên thế giới”.
Ông Lee Young-joo cũng đề xuất rằng các đơn vị giao thông vận tải nên quản lý lịch trình của tàu điện ngầm một cách chặt chẽ để hai chuyến tàu không dừng ở một điểm cùng lúc. Ngoài ra, ông Lee Young-joo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức về an toàn cho hành khách đi tàu điện ngầm. Theo ông, lên và xuống tàu điện ngầm một cách có trật tự, không chen chúc trên những toa tàu quá chật chội và không xô đẩy người khác sẽ giảm đáng kể nguy cơ tai nạn có thể xảy ra.
DƯƠNG NGUYỄN
Tin mới
Khai mạc triển lãm ảnh đồng bào dân tộc thiểu số tại TP Hồ Chí Minh
Ngày 22-11, tại đường Nguyễn Huệ (quận 1), UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc triển lãm ảnh “Đồng bào các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, năng động sáng tạo, xây dựng và phát triển TP Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, chào mừng Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số TP Hồ Chí Minh lần thứ IV năm 2024.
Mở cửa phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11), sáng ngày 22/11/2024, tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Hiểu hàng Thật - Tránh hàng Giả”.
Một số quy định mới về hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp Việt Nam
Ngày 30 tháng 9 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 120/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 102/2020/ NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ quy định hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp Việt Nam.
Bộ Tư pháp đề xuất 7 lĩnh vực người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập doanh nghiệp sau khi thôi chức vụ
Bộ Tư pháp đang dự thảo Thông tư quy định danh mục các lĩnh vực và thời hạn người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã sau khi thôi chức vụ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp.
Trường Đại học đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ công trình xanh
Ngày 22-11, Trường Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) cho biết đã chính thức trở thành trường đại học đầu tiên của Việt Nam được nhận chứng chỉ EDGE (Hệ thống chứng nhận công trình xanh).
TP Hồ Chí Minh xử lý nghiêm vi phạm trong kinh doanh xyanua
Chiều 21-11, Thượng tá Nguyễn Thăng Long, Phó trưởng phòng Tham mưu, Công an TP Hồ Chí Minh thông tin: Để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với tội phạm liên quan đến sử dụng hóa chất, Công an thành phố đã triển khai kế hoạch tăng cường công tác phòng ngừa, quản lý, đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến kinh doanh hóa chất nguy hiểm, độc hại trên địa bàn thành phố.