• Click để copy

Kai Tak - sân bay khó đi nhất hành tinh

Ngày 6-7-1998, sân bay quốc tế Kai Tak ở Hồng Công (Trung Quốc) đóng cửa vĩnh viễn sau 74 năm tồn tại. 25 năm sau, sân bay khó đi nhất hành tinh này vẫn in đậm trong ký ức của nhiều người, đặc biệt là các phi công.

Theo CNN, vào những năm 1990, Hồng Công cần cơ sở hạ tầng sân bay mới, lớn hơn và an toàn hơn. Việc xây dựng một khu phức hợp mới được quyết định vào năm 1991, với mục đích hoàn thành công việc trước khi lãnh thổ được bàn giao cho Trung Quốc vào ngày 1-7-1997.

Kể từ khi khai trương vào năm 1998, sân bay quốc tế Hồng Công đã liên tục được đánh giá là một trong những sân bay đẹp nhất và được thiết kế tốt nhất, CNN đưa tin. Sân bay quốc tế Hồng Công cũng là nhà vô địch gần như không thể tranh cãi về chuyến bay chở hàng, bởi đã giành được danh hiệu này hằng năm kể từ năm 2010 (trừ năm 2020 do đại dịch Covid-19).

Nhưng “người tiền nhiệm” của sân bay quốc tế Hồng Công đã trở thành huyền thoại vì những lý do khác, có lẽ ít vinh quang hơn.

Sân bay quốc tế Kai Tak được biết đến là một trong những sân bay đáng sợ nhất trên thế giới. Nhiều người không ngần ngại nói rằng Kai Tak chắc chắn là nơi khó đi nhất trên hành tinh.

Hạ cánh xuống sân bay Kai Tak là thử thách lớn với phi công, nhất là khi trời nổi gió. Ảnh: South China Morning Post 

Hạ cánh xuống sân bay Kai Tak là thử thách lớn với phi công, nhất là khi trời nổi gió. Ảnh: South China Morning Post 

Nằm giữa thành trì Cửu Long, một khu đất của người Hoa ở trung tâm Hồng Công, sân bay quốc tế Kai Tak được bao quanh bởi các tòa nhà cao tầng. Đó là cơn ác mộng đối với các phi công, kể cả những người dày dạn kinh nghiệm nhất: Cất cánh và đặc biệt là hạ cánh, rõ ràng không phải là một chuyến dã ngoại.

Ông Russell Davie, một phi công có 30 năm kinh nghiệm, xúc động nhớ lại: “Trong số các sân bay lớn trên thế giới, Kai Tak là sân bay duy nhất yêu cầu phi công quay 45 độ ở độ cao dưới 152,4 mét để thẳng hàng với đường băng và bay giữa các tòa nhà rất cao".

Nhưng các tòa nhà không phải là thử thách duy nhất mà các phi công phải đối mặt. Lion Rock-ngọn núi có điểm cao nhất là 95 mét so với mực nước biển-mới là chướng ngại vật lớn ngăn cản việc hạ cánh của phi công. Do đó, các phi công buộc phải thực hiện “cú ngoặt” ngay trước khi hạ cánh. "Đó là thử thách lớn, đặc biệt khi có gió to", ông Russell Davie giải thích.

Từng là một phi công kỳ cựu của hãng hàng không Cathay của Hồng Công, ông Russell Davie đã nhiều lần hạ cánh thành công xuống sân bay Kai Tak. Tuy nhiên, nhiều phi công cũng toát mồ hôi mỗi khi lái máy bay chao lượn qua núi và các tòa nhà mọc san sát.

Với những người thường xuyên tới Hồng Công, Kai Tak cũng đem lại niềm vui miễn du khách có một trái tim mạnh mẽ. "Những hành khách may mắn ngồi gần cửa sổ máy bay có thể phóng tầm mắt để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời trên bãi biển phía Nam của đảo Hồng Công, các trung tâm và bến cảng trước khi hạ cánh xuống Cửu Long”, CNN nhấn mạnh.

PHƯƠNG LINH

Bài liên quan

Tin mới

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Giám sát nhằm kiến tạo sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Giám sát nhằm kiến tạo sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

​Sáng 6-8, tại Nhà Quốc hội, Diễn đàn về hoạt động giám sát của Quốc hội lần đầu tiên được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức với chủ đề "Giám sát của Quốc hội để kiến tạo phát triển".

Lấy ý kiến về chế độ, chính sách với sĩ quan Quân đội nghỉ hưu
Lấy ý kiến về chế độ, chính sách với sĩ quan Quân đội nghỉ hưu

Bộ Quốc phòng đang tổ chức lấy ý kiến hoàn thiện Dự thảo Nghị định quy định chế độ an điều dưỡng, chăm sóc khi mắc bệnh hiểm nghèo, chế độ thông tin, hỗ trợ tang lễ khi từ trần đối với sĩ quan Quân đội nghỉ hưu (sau đây gọi là Dự thảo Nghị định).

Tăng cường kiểm tra, xử lý, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu qua cửa khẩu
Tăng cường kiểm tra, xử lý, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu qua cửa khẩu

Ngày 5/8/2025 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1665/QĐ-TTg về kế hoạch triển khai thi hành Nghị quyết số 173/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV về cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Từ 5/8/2025: Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành thực hiện quy định mới về hoạt động kiểm tra chuyên ngành
Từ 5/8/2025: Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành thực hiện quy định mới về hoạt động kiểm tra chuyên ngành

Ngày 5/8/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 217/2025/NĐ-CP quy định về hoạt động kiểm tra chuyên ngành nhằm chấn chỉnh và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật chuyên ngành; phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và áp dụng hoặc kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền áp dụng biện pháp theo quy định của pháp luật để xử lý kịp thời hành vi vi phạm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Quy trình kiểm tra, giám sát hải quan đối với hành lý của người xuất cảnh, nhập cảnh; phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh
Quy trình kiểm tra, giám sát hải quan đối với hành lý của người xuất cảnh, nhập cảnh; phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh

Ngày 4/8/2025, Cục Hải quan ban hành Quyết định số 1179/QĐ-CHQ quy trình kiểm tra, giám sát hải quan đối với hành lý của người xuất cảnh, nhập cảnh; phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh; phương tiện vận tải ra, vào cửa khẩu biên giới đường bộ.

Gia Lai: Phát hiện hơn 4 tấn thịt heo không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Gia Lai: Phát hiện hơn 4 tấn thịt heo không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Đội QLTT số 4, Chi cục QLTT tỉnh Gia Lai vừa phối hợp với lực lượng Công an tiến hành kiểm tra và phát hiện hơn 4 tấn thịt và mỡ heo đã có mùi hôi thối, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.