• Click để copy

Kai Tak - sân bay khó đi nhất hành tinh

Ngày 6-7-1998, sân bay quốc tế Kai Tak ở Hồng Công (Trung Quốc) đóng cửa vĩnh viễn sau 74 năm tồn tại. 25 năm sau, sân bay khó đi nhất hành tinh này vẫn in đậm trong ký ức của nhiều người, đặc biệt là các phi công.

Theo CNN, vào những năm 1990, Hồng Công cần cơ sở hạ tầng sân bay mới, lớn hơn và an toàn hơn. Việc xây dựng một khu phức hợp mới được quyết định vào năm 1991, với mục đích hoàn thành công việc trước khi lãnh thổ được bàn giao cho Trung Quốc vào ngày 1-7-1997.

Kể từ khi khai trương vào năm 1998, sân bay quốc tế Hồng Công đã liên tục được đánh giá là một trong những sân bay đẹp nhất và được thiết kế tốt nhất, CNN đưa tin. Sân bay quốc tế Hồng Công cũng là nhà vô địch gần như không thể tranh cãi về chuyến bay chở hàng, bởi đã giành được danh hiệu này hằng năm kể từ năm 2010 (trừ năm 2020 do đại dịch Covid-19).

Nhưng “người tiền nhiệm” của sân bay quốc tế Hồng Công đã trở thành huyền thoại vì những lý do khác, có lẽ ít vinh quang hơn.

Sân bay quốc tế Kai Tak được biết đến là một trong những sân bay đáng sợ nhất trên thế giới. Nhiều người không ngần ngại nói rằng Kai Tak chắc chắn là nơi khó đi nhất trên hành tinh.

Hạ cánh xuống sân bay Kai Tak là thử thách lớn với phi công, nhất là khi trời nổi gió. Ảnh: South China Morning Post 

Hạ cánh xuống sân bay Kai Tak là thử thách lớn với phi công, nhất là khi trời nổi gió. Ảnh: South China Morning Post 

Nằm giữa thành trì Cửu Long, một khu đất của người Hoa ở trung tâm Hồng Công, sân bay quốc tế Kai Tak được bao quanh bởi các tòa nhà cao tầng. Đó là cơn ác mộng đối với các phi công, kể cả những người dày dạn kinh nghiệm nhất: Cất cánh và đặc biệt là hạ cánh, rõ ràng không phải là một chuyến dã ngoại.

Ông Russell Davie, một phi công có 30 năm kinh nghiệm, xúc động nhớ lại: “Trong số các sân bay lớn trên thế giới, Kai Tak là sân bay duy nhất yêu cầu phi công quay 45 độ ở độ cao dưới 152,4 mét để thẳng hàng với đường băng và bay giữa các tòa nhà rất cao".

Nhưng các tòa nhà không phải là thử thách duy nhất mà các phi công phải đối mặt. Lion Rock-ngọn núi có điểm cao nhất là 95 mét so với mực nước biển-mới là chướng ngại vật lớn ngăn cản việc hạ cánh của phi công. Do đó, các phi công buộc phải thực hiện “cú ngoặt” ngay trước khi hạ cánh. "Đó là thử thách lớn, đặc biệt khi có gió to", ông Russell Davie giải thích.

Từng là một phi công kỳ cựu của hãng hàng không Cathay của Hồng Công, ông Russell Davie đã nhiều lần hạ cánh thành công xuống sân bay Kai Tak. Tuy nhiên, nhiều phi công cũng toát mồ hôi mỗi khi lái máy bay chao lượn qua núi và các tòa nhà mọc san sát.

Với những người thường xuyên tới Hồng Công, Kai Tak cũng đem lại niềm vui miễn du khách có một trái tim mạnh mẽ. "Những hành khách may mắn ngồi gần cửa sổ máy bay có thể phóng tầm mắt để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời trên bãi biển phía Nam của đảo Hồng Công, các trung tâm và bến cảng trước khi hạ cánh xuống Cửu Long”, CNN nhấn mạnh.

PHƯƠNG LINH

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc triển lãm ảnh đồng bào dân tộc thiểu số tại TP Hồ Chí Minh
Khai mạc triển lãm ảnh đồng bào dân tộc thiểu số tại TP Hồ Chí Minh

Ngày 22-11, tại đường Nguyễn Huệ (quận 1), UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc triển lãm ảnh “Đồng bào các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, năng động sáng tạo, xây dựng và phát triển TP Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, chào mừng Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số TP Hồ Chí Minh lần thứ IV năm 2024.

Mở cửa phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Mở cửa phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11), sáng ngày 22/11/2024, tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Hiểu hàng Thật - Tránh hàng Giả”.

Một số quy định mới về hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp Việt Nam
Một số quy định mới về hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp Việt Nam

Ngày 30 tháng 9 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 120/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 102/2020/ NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ quy định hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp Việt Nam.

Bộ Tư pháp đề xuất 7 lĩnh vực người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập doanh nghiệp sau khi thôi chức vụ
Bộ Tư pháp đề xuất 7 lĩnh vực người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập doanh nghiệp sau khi thôi chức vụ

Bộ Tư pháp đang dự thảo Thông tư quy định danh mục các lĩnh vực và thời hạn người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã sau khi thôi chức vụ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp.

Trường Đại học đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ công trình xanh
Trường Đại học đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ công trình xanh

Ngày 22-11, Trường Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) cho biết đã chính thức trở thành trường đại học đầu tiên của Việt Nam được nhận chứng chỉ EDGE (Hệ thống chứng nhận công trình xanh).

TP Hồ Chí Minh xử lý nghiêm vi phạm trong kinh doanh xyanua
TP Hồ Chí Minh xử lý nghiêm vi phạm trong kinh doanh xyanua

Chiều 21-11, Thượng tá Nguyễn Thăng Long, Phó trưởng phòng Tham mưu, Công an TP Hồ Chí Minh thông tin: Để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với tội phạm liên quan đến sử dụng hóa chất, Công an thành phố đã triển khai kế hoạch tăng cường công tác phòng ngừa, quản lý, đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến kinh doanh hóa chất nguy hiểm, độc hại trên địa bàn thành phố.