• Click để copy

Kết nối văn hóa đọc: Tài liệu quý để học tiếng Việt ở nước ngoài

Giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ sáu được trao cho bộ sách “Chào tiếng Việt!” (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) của TS Nguyễn Thụy Anh là một sự ghi nhận xứng đáng. Bộ sách được biên soạn hướng đến đối tượng khác biệt-trẻ em và thiếu niên Việt Nam sinh sống ở nước ngoài.

Cộng đồng Việt kiều, thanh thiếu niên gốc Việt là cộng đồng cách biệt với môi trường gốc văn hóa của dân tộc mình. Họ không có nhiều cơ hội nắm bắt, ứng dụng tiếng Việt một cách đầy đủ. Tuy vậy, nhiều gia đình Việt kiều vẫn mong muốn giữ gìn bản sắc dân tộc, văn hóa và ngôn ngữ Việt. Điều này sẽ được hiện thực hóa cùng việc dạy và học tiếng Việt cho thế hệ trẻ.

Với mục đích ấy và nhằm lôi cuốn người học nhỏ tuổi đến với việc học tiếng Việt, bộ sách “Chào tiếng Việt!” được thiết kế dựa trên nguyên tắc tạo cảm hứng và sự quan tâm. Tác giả đưa vào sách một nhóm nhân vật cùng trang lứa với người học và một nhân vật hài hước-con mèo có tên Miu Nguyễn. Họ là yếu tố kết nối, dẫn dắt từng bài học. Các bài học có chủ đề chính xoay quanh câu chuyện sinh hoạt hằng ngày của trẻ. Người học được làm quen với các nhân vật, được đặt vào các bối cảnh và tình huống gần gũi với cuộc sống tuổi thơ, chất hài hóm hỉnh và lời thoại cuốn hút-tất cả những điều đó hỗ trợ việc giữ được động lực học tiếng Việt ở người học trẻ.

<a title=
 TS Nguyễn Thụy Anh và bộ sách “Chào tiếng Việt!”. Ảnh do nhân vật cung cấp

Phần thiết kế, chế bản đặc biệt thú vị, cuốn hút, hình ảnh minh họa màu sắc không chỉ có mục đích tạo sự thu hút thị giác với đối tượng ở lứa tuổi này mà còn hỗ trợ việc trình bày, khai thác cấu trúc và logic của ngữ liệu.

Cuốn sách được xây dựng theo nguyên tắc chủ đề-tình huống. Đáng lưu ý là các chủ đề, tình huống được lựa chọn cho những bài học đầu tiên đều rất quen thuộc với người học, nội dung chủ yếu liên quan đến môi trường sống, các hoạt động sống thường nhật của trẻ. Từng bước một, khi ở người học đã hình thành được vốn từ cần thiết, những ngữ liệu liên quan đến đất nước học mới bắt đầu được đưa vào. Một điều thú vị là, tác giả không những so sánh thực tế cuộc sống Việt Nam và phương Tây mà còn chỉ ra một số điểm khác biệt ở khía cạnh đất nước học và từ vựng giữa hai miền Nam-Bắc, ví dụ như bài 15 (“Quanh mâm cơm”).

Ngữ liệu được sử dụng trong sách theo nguyên tắc đi từ dễ đến khó. Mảng luyện ngữ âm được đặc biệt chú trọng. Trong trường hợp này, tác giả lưu ý đến vị thế “trung gian” độc đáo của nhóm đối tượng người học trong điều kiện các em phần nào quen thuộc với âm sắc tiếng Việt, nghe phát âm tiếng Việt của người thân trong gia đình nhưng bản thân chưa thực sự nắm bắt được mảng này.

Sách đưa ra nhiều bài tập ngữ âm được thiết kế đa dạng về nguyên tắc tiếp cận: Phân biệt âm giống và khác nhau, các bài tập luyện thanh điệu trong tiếng Việt bằng thơ và âm nhạc.

Học liệu liên quan đến từ vựng và ngữ pháp trong sách với định hướng phát triển khẩu ngữ-giao tiếp trong phương pháp dạy ngoại ngữ được xây dựng theo nguyên tắc chủ đề-tình huống.

Tác giả đã dụng công trình bày sự phong phú của hệ thống từ vựng tiếng Việt thông qua việc diễn giải từ đồng nghĩa, các cấu trúc đồng nghĩa, các từ trái nghĩa, đồng thời cho học sinh làm quen với các thành ngữ đặc trưng của Việt Nam và các nghi thức lời nói khi sử dụng tiếng Việt. Bộ sách được biên soạn theo hướng phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Tuy nhiên, tác giả nhấn mạnh kỹ năng nói-điều này đáp ứng được nhiệm vụ đặt ra là giữ gìn và phát triển sinh ngữ tiếng Việt cho đối tượng mục tiêu là cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Bộ sách “Chào tiếng Việt!” kết hợp được các thành tựu của giáo học pháp hiện đại trong việc giảng dạy tiếng Việt như tiếng mẹ đẻ và giảng dạy tiếng Việt như một ngoại ngữ với các phương pháp sư phạm mới. Sách có cấu trúc mạch lạc, sắc nét; có sự cẩn trọng trong việc lựa chọn học liệu ở các khía cạnh ngôn ngữ, ngữ pháp và việc từng bước đưa các ngữ liệu ấy vào sách một cách hệ thống; có sự lưu tâm đến đặc điểm khác biệt của đối tượng học; sách được thiết kế bằng hình thức đồ họa-nghệ thuật đặc biệt bắt mắt, có sự cuốn hút cao. Tất cả những điều đó sẽ bảo đảm thành tựu của việc sử dụng sách trong tương lai.

PGS, TS NATALIA KRAEVSKAIA, Trường Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội

Bài liên quan

Tin mới

Trao bằng tốt nghiệp tới 775 tân bác sĩ y học cổ truyền, bác sĩ y khoa và dược sĩ
Trao bằng tốt nghiệp tới 775 tân bác sĩ y học cổ truyền, bác sĩ y khoa và dược sĩ

Ngày 21-8, tại Hà Nội, Học viện Y-Dược học cổ truyền Việt Nam tổ chức lễ bế giảng và trao bằng bác sĩ y học cổ truyền, bác sĩ y khoa, dược sĩ năm học 2024-2025.

Công an Đắk Lắk xử lý thanh niên mở nhiều hội thảo để bán hàng không rõ nguồn gốc
Công an Đắk Lắk xử lý thanh niên mở nhiều hội thảo để bán hàng không rõ nguồn gốc

Ngày 21-8, Công an phường Tân An, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đang củng cố hồ sơ để xử lý một nam thanh niên từ TP Hồ Chí Minh đến tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều buổi hội thảo để bán hàng không rõ nguồn gốc cho người dân.

Từ chiều nay (21-8), giá xăng tăng, giá dầu giảm
Từ chiều nay (21-8), giá xăng tăng, giá dầu giảm

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa quyết định giá bán lẻ xăng dầu từ 15 giờ chiều nay (21-8). Theo đó, giá xăng RON95 bật tăng, vượt 20.000 đồng/lít.

Không khoan nhượng với thuốc giả, thực phẩm giả
Không khoan nhượng với thuốc giả, thực phẩm giả

Sáng 21-8, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Văn hóa và Xã hội phối hợp với Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường, Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội tổ chức phiên giải trình việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống thuốc giả, thực phẩm giả. Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đã dự và phát biểu chỉ đạo tại phiên giải trình.

Hà Nội: Bảo đảm an ninh, an toàn cho tổng hợp luyện nhiệm vụ A80
Hà Nội: Bảo đảm an ninh, an toàn cho tổng hợp luyện nhiệm vụ A80

Sáng 21-8, Công an TP Hà Nội đã triển khai lực lượng, phương tiện với quy mô lớn nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho buổi tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lần thứ nhất, hướng tới Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9.

Gia Lai: Kiểm tra, phát hiện 02 vụ việc thu giữ gần 2.400 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Gia Lai: Kiểm tra, phát hiện 02 vụ việc thu giữ gần 2.400 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Theo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Gia Lai, lực lượng Quản lý thị trường đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường phát hiện 02 vụ việc thu giữ gần 2.400 sản phẩm là mỹ phẩm, dày, dép không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.