Màn ra mắt lịch sử trên eo biển Hormuz
Eo biển Hormuz nói riêng và các vùng biển ở Trung Đông nói chung tiếp tục trải qua biến động với sự xuất hiện của một con tàu dù chỉ dài 13m nhưng lại cho thấy kế hoạch đầy tham vọng của Hải quân Mỹ.
Giữa tuần trước, L3 Harris Arabian Fox MAST-13 (gọi tắt là MAST-13) đã trở thành chiếc tàu không người lái đầu tiên của Hải quân Mỹ băng qua eo biển Hormuz, một trong những tuyến đường thủy quan trọng, náo nhiệt và căng thẳng nhất thế giới. Theo hãng tin AP, tàu không người lái MAST-13 đã vượt qua eo biển Hormuz với sự hộ tống của hai tàu tuần duyên USCGC Charles Moulthrope và USCGC John Scheuerman.
Lâu nay, eo biển Hormuz vẫn thường xuyên là điểm nóng trong cuộc đối đầu giữa Mỹ và Iran. Cũng chính vì vậy, sự kiện tàu MAST-13 đi qua eo biển mang tầm quan trọng chiến lược này đã không thoát khỏi sự giám sát chặt chẽ của Hải quân Iran.
![]() |
Tàu không người lái MAST-13 cùng tàu tuần duyên của Hải quân Mỹ vượt qua eo biển Hormuz. Ảnh: U.S. Coast Guard |
Màn “chào ra mắt” của tàu không người lái MAST-13 tại eo biển Hormuz trước hết được giới phân tích quân sự nhìn nhận là dấu hiệu cho thấy Hải quân Mỹ đang vận dụng những công nghệ hiện đại vào hoạt động tác chiến tại khu vực Trung Đông.
Cũng có thể nói rằng, tàu không người lái ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động tuần tra cũng như duy trì sự hiện diện của Hải quân Mỹ tại khu vực này. Người phát ngôn lực lượng Hải quân Mỹ Timothy Hawkins tiết lộ, nhờ được trang bị cảm biến và camera, tàu không người lái MAST-13 có thể truyền hình ảnh về trung tâm trên bờ hoặc tới các tàu khác của Hải quân Mỹ, qua đó giúp các thủy thủ sớm phát hiện những phương tiện đang hoạt động trên biển.
Nhưng chuyến hải trình lịch sử nói trên của tàu không người lái MAST-13 dường như chỉ là bước chạy đà cho lộ trình dài hơi của Hải quân Mỹ. Bằng chứng là gần đây, Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ đang đóng tại Bahrain đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm gồm các tàu không người lái phục vụ cho nhiệm vụ tuần tra các vùng biển ở khu vực Trung Đông, đồng thời hướng tới việc thiết lập hạm đội gồm khoảng 100 tàu mặt nước và tàu lặn không người lái hoạt động tại khu vực này.
Hải quân Mỹ cũng đã công bố mục tiêu đến năm 2045 sẽ có 150 tàu mặt nước không người lái cỡ lớn được triển khai ở 7 vùng biển trên thế giới. Lại có thông tin cho rằng, Hải quân Mỹ sẽ thành lập một hạm đội tàu mặt nước không người lái ngay trong năm nay.
Trang mạng chuyên về tin tức quân sự Defense News cho biết thêm, trong năm 2022, những chuyên gia về phương tiện không người lái của Hải quân Mỹ đã âm thầm phối hợp với các cộng sự thuộc Hạm đội 5 để thử nghiệm và phát triển nhiều loại tàu mặt nước không người lái khác nhau. Chỉ huy Hạm đội 5 Brad Cooper khẳng định, việc tận dụng các công nghệ không người lái mới và kết hợp chúng với trí tuệ nhân tạo sẽ giúp Hải quân Mỹ tăng cường an ninh hàng hải và khả năng răn đe trên biển.
Lợi thế của các tàu không người lái, đặc biệt là tàu mặt nước không người lái, là có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như: Trinh sát, thu thập dữ liệu và thông tin tình báo, vận chuyển hàng hóa hay săn mìn... Thậm chí, tàu không người lái có thể còn được trang bị vũ khí để làm nhiệm vụ tác chiến trên mặt nước hoặc tuần tra, bảo vệ, hộ tống các phương tiện khác. Đó là chưa kể tàu không người lái thường có chi phí thấp, dễ cơ động, rất phù hợp với các vùng nước nông, đặc biệt là không cần thủy thủ phải mạo hiểm tính mạng của mình.
Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ nhận định, dù đến nay các tàu mặt nước không người lái vẫn là công nghệ mới, song trong tương lai, đây sẽ là công nghệ thiết yếu để duy trì an ninh trên biển.
Nếu như máy bay quân sự không người lái đã trở thành thứ vũ khí sắc bén giúp giành thế thượng phong trên bầu trời thì tàu không người lái được dự báo sẽ tạo ra một cuộc cách mạng đối với hoạt động tác chiến trên biển. Việc Hải quân Mỹ lần đầu tiên đưa một tàu không người lái đi qua eo biển Hormuz phần nào cho thấy hiện thực cuộc cách mạng ấy đang đến gần.
ANH VŨ
Tin mới
Một bộ phận cán bộ biến chất tiếp tay cho hàng giả
Thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội tại Kỳ họp thứ chín, các đại biểu quan tâm tới giải pháp nào để đẩy lùi tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại đang ngày càng diễn biến phức tạp.
Người dân và doanh nghiệp vẫn đang phải đối mặt với nhiều rào cản lớn
Sáng 17-6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ chín, Quốc hội thảo luận tại hội trường về kinh tế, xã hội và quyết toán ngân sách nhà nước và một số nội dung quan trọng khác.
34 Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành 34 nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của 34 tỉnh, thành phố.
Xử lý hơn 3.100 vụ vi phạm trong Tháng cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường
Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phát động Tháng cao điểm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (từ 15/5 đến 15/6/2025), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Cục TTTN) đã chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) trên toàn quốc triển khai đồng loạt các kế hoạch kiểm tra, xử lý, với mục tiêu giữ vững kỷ cương thị trường, bảo vệ doanh nghiệp chân chính và quyền lợi người tiêu dùng.
Phú Yên giám sát tiêu hủy lô hàng vi phạm trị giá hơn 2,5 tỷ đồng
Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh gồm: Sở Tài chính, Sở Công Thương, Công an Phú Yên, Viện kiểm sát tỉnh… tổ chức kiểm kê và giám sát tiêu hủy 293 mặt hàng hóa các loại là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu như: Đồ chơi trẻ em, Mỹ phẩm, Thực phẩm (Bánh kẹo, sữa, rượu…), thực phẩm chức năng, pháo hoa và hàng hóa khác… là hàng giả nhãn hiệu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, không đủ điều kiện lưu hành trên thị trường.
Việt Nam và Canada tích cực triển khai các nội dung hợp tác quốc phòng
Sáng 17-6, tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã tiếp Ngài Shawn Steil, Đại sứ Canada tại Việt Nam.