Metro Bến Thành - Suối Tiên: Cú hích cho vận tải hành khách công cộng
Sự quan tâm rất lớn của người dân tới tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên là một cú hích, là “mệnh lệnh” từ thực tế để các cơ quan quản lý, chính quyền các địa phương tiếp tục quan tâm hơn nữa, tích cực đầu tư hoàn thiện hệ thống phương tiện vận tải hành khách công cộng, đặc biệt là đầu tư xây dựng các tuyến metro.
Lâu nay, việc tuyên truyền, vận động người dân sử dụng phương tiện công cộng, hạn chế xe cá nhân chưa mang lại hiệu quả rõ nét. Nhìn nhiều tuyến xe buýt vắng khách, trong khi ô tô, xe máy cá nhân chen chúc trên đường, không ít người cho rằng loại hình vận tải hành khách công cộng đang bị “thờ ơ”. Thế nhưng, từ “hiện tượng” metro Bến Thành - Suối Tiên (TP Hồ Chí Minh) mới đây cho thấy, người dân luôn sẵn lòng và mong muốn được sử dụng các loại phương tiện công cộng tiện lợi, hiện đại.
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên-tuyến metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh đã chính thức vận hành vào ngày 22-12-2024 sau 12 năm triển khai xây dựng. Theo số liệu thống kê của các cơ quan chức năng, trong 8 ngày đầu vận hành, tuyến metro này đã phục vụ hơn 900.000 lượt hành khách. Tính bình quân, mỗi ngày tuyến phục vụ hơn 112.500 lượt người.
![]() |
Đông đảo người dân đi metro Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: thoibaotaichinhvietnam.vn |
So với kế hoạch vận chuyển được đơn vị vận hành tính toán ban đầu (bình quân mỗi ngày khoảng 39.000 lượt khách) thì số lượng hành khách thực tế đã vượt gấp 2,9 lần. Tất nhiên, do đây là loại phương tiện vận tải hành khách hiện đại lần đầu xuất hiện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, lại đang trong giai đoạn miễn phí nên một lượng không nhỏ hành khách đi để khám phá, trải nghiệm. Thế nhưng, trừ đi số này, không thể phủ nhận tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đang thu hút một lượng lớn hành khách sử dụng để đi học, đi làm hằng ngày.
Những ngày qua, trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội… đăng tải, lan tỏa nhiều chia sẻ của cán bộ, công chức, viên chức, sinh viên… khi quyết định “chia tay” xe máy, ô tô cá nhân để gắn bó với tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, tạo ra một hiệu ứng rất tích cực.
Theo đó, thay vì sử dụng xe máy, ô tô cá nhân với quãng đường hàng chục ki-lô-mét vừa tốn chi phí xăng dầu, tiền gửi xe, lại chịu cảnh tắc đường, bụi bặm, nguy cơ mất an toàn giao thông, nhiều người đã chọn giải pháp đi metro vừa văn minh, nhanh chóng, an toàn, đồng thời tiết kiệm được chi phí. Với những người ở gần ga metro, còn có cơ hội đi bộ hằng ngày để rèn luyện thể chất…
Từ thực tế các tuyến metro đang vận hành như Bến Thành - Suối Tiên ở TP Hồ Chí Minh hay tuyến Cát Linh-Hà Đông, Nhổn - ga Hà Nội ở Hà Nội cho thấy, người dân luôn mong muốn được sử dụng những loại hình phương tiện vận tải hành khách công cộng tiện lợi, hiện đại; sẵn sàng từ bỏ phương tiện cá nhân mà không cần vận động, tuyên truyền nhiều, miễn là các phương tiện vận tải công cộng đáp ứng được nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân. Nói cách khác, đại đa số người dân không hề “thờ ơ” với phương tiện vận tải công cộng. Thời gian qua, loại hình này chưa thu hút được đông đảo người dân là do chưa thực sự tiện lợi, phù hợp mà thôi.
Sự quan tâm rất lớn của người dân tới tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên là một cú hích, là “mệnh lệnh” từ thực tế để các cơ quan quản lý, chính quyền các địa phương tiếp tục quan tâm hơn nữa, tích cực đầu tư hoàn thiện hệ thống phương tiện vận tải hành khách công cộng, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, đặc biệt là đầu tư xây dựng các tuyến metro.
Từ nay đến năm 2035, TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn chỉnh 7 tuyến metro với tổng số 355km đường sắt đô thị. Tại Hà Nội, theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống đường sắt đô thị sẽ có 10 tuyến với hơn 410km. Trước sự ưu việt của loại hình metro, Hà Nội đang điều chỉnh quy hoạch chung, bổ sung thêm 5 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 200km…
Từ cú hích tạo ra bởi tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, mong rằng Hà Nội và TP Hồ Chí Minh rút ra những bài học quý để quyết tâm, quyết liệt thực hiện các dự án metro đúng tiến độ, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân và góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.
Xa hơn nữa, người dân cũng rất mong có thêm những tuyến tàu điện, tàu điện ngầm nối liền các đô thị vệ tinh với các đô thị lớn, đô thị trung tâm như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng..., đáp ứng mong mỏi “có thể đi làm bằng tàu điện trong ngày”, góp phần giải quyết những vấn đề xã hội bức xúc như hạ tầng quá tải, thiếu nhà ở tại các đô thị lớn, ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông…
TRUNG HIẾU
Tin mới
Phú Thọ: Khởi tố Giám đốc Công ty TNHH PCCC Tomoken Việt Nam về tội sản xuất số lượng lớn bình chữa cháy giả
Ngày 4/10/2025, Cơ quan Cảnh điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phan Thế Hoài - Giám đốc Công ty TNHH PCCC Tomoken Việt Nam, địa chỉ: Khu Công nghiệp Đại An, phường Tứ Minh, TP. Hải phòng và Phan Bạch Thông, Giám đốc điều hành Công ty TNHH PCCC Tomoken Việt Nam, địa chỉ: Lô CN3, cụm Công nghiệp Cẩm Thịnh, phường Cửa Ông, tỉnh Quảng Ninh về hành vi “Sản xuất, buôn bán hàng giả”.
Lạng Sơn: Kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu năm 2025
Ngày 06/10/2025, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn cho biết, thực hiện Công văn số 3127/CV-BCĐLNVSATTP ngày 8/9/2025 của Ban Chỉ đạo liên ngành về VSATTP tỉnh Lạng Sơn về việc đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu năm 2025, các lực lượng chức năng của tỉnh đã đồng loạt triển khai kiểm tra trên địa bàn tỉnh.
Công tác đấu tranh đối với hành vi buôn lậu thuốc lá qua biên giới rất khó khăn
Hiện nay công tác đấu tranh đối với hành vi buôn lậu thuốc lá qua biên giới là hết sức khó khăn và phức tạp vì nguồn lợi từ hành vì trên là rất lớn, các đối tượng buôn lậu thuốc lá về Việt Nam có sự tham gia của rất nhiều đối tượng, nhiều quốc tịch khác nhau trải dài trên nhiều quốc gia.
Dự thảo Thông tư quy định về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước được giao chủ trì xây dựng Thông tư quy định về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương (sau đây gọi tắt là Thông tư).
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Phiên khai mạc Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Sáng 6-10, Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc hội nghị. Trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Phiên khai mạc Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Vaccine và tiêm chủng vì sức khỏe bộ đội
Vaccine là một trong những thành tựu vĩ đại nhất của nhân loại, vì kể từ khi vaccine ra đời, nhân loại đã có được một loại vũ khí hữu hiệu, mạnh mẽ nhất để chủ động phòng, chống các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.