• Click để copy

Người di cư vật lộn với khủng hoảng nhà ở tại Bồ Đào Nha

Ấp ủ ước mơ về một cuộc sống đầy hứa hẹn, cách đây hai năm, bà Andreia Costa rời Brazil chuyển tới Bồ Đào Nha sinh sống. Chỉ sau vài tháng, người phụ nữ 50 tuổi phải đối mặt với thực tại phũ phàng, khi cuộc khủng hoảng nhà ở tại quốc gia Tây Âu này khiến bà không đủ khả năng chi trả tiền thuê nhà và buộc phải sống tạm bợ trong chiếc lều vải dựng trên bãi đất ở ngoại ô thủ đô Lisbon.

Tại đây, bà Costa gặp những người di cư đồng cảnh ngộ, cùng một số người dân địa phương-những người có thu nhập eo hẹp đang chật vật đối phó với cuộc sống ở một đô thị đắt đỏ, nơi giá thuê nhà đã tăng vọt 94%, giá nhà ở tăng 186% kể từ năm 2015, Reuters cho hay. Trong khi đó, Bồ Đào Nha vẫn thuộc nhóm những quốc gia nghèo nhất Tây Âu, với mức lương trung bình trả cho người lao động thấp nhất khu vực.

Người di cư vật lộn với khủng hoảng nhà ở tại Bồ Đào Nha
Những chiếc lều tạm của người nhập cư ở Carcavelos, thành phố Cascais (Bồ Đào Nha), cách thủ đô Lisbon 12km. Ảnh: Reuters 

Cuộc khủng hoảng nhà ở tại Bồ Đào Nha bắt nguồn từ tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ kinh niên, gần đây trở nên trầm trọng hơn do sự xuất hiện của những người nước ngoài giàu có bị thu hút bởi quyền cư trú gắn liền với đầu tư bất động sản và các ưu đãi thuế. Bên cạnh đó, sự bùng nổ của ngành du lịch dẫn đến sự gia tăng các chuyến nghỉ dưỡng ngắn hạn, gây sức ép căng thẳng hơn lên thị trường nhà ở.

Costa may mắn được nhập cư hợp pháp vào Bồ Đào Nha rồi nhanh chóng tìm được công việc dọn dẹp, với mức lương tối thiểu 760 euro/tháng. Điều đó cũng có nghĩa là chi phí thuê một căn phòng chật hẹp ở mức 400 euro/tháng trở nên quá xa xỉ đối với thu nhập của Costa. “Tôi không thể trả hơn 50% tiền lương cho việc thuê trọ... Giá thuê nhà thực sự bóp nghẹt cuộc sống của chúng tôi”, Costa than thở.

Để có chỗ chui ra chui vào, Costa mua một chiếc lều nhỏ, dựng tạm trên bãi đất ở ngoại ô Lisbon. Mỗi ngày trôi qua lại có thêm nhiều người chuyển đến dựng lều tạm giống Costa, cho tới khi họ bị buộc phải rời đến một địa điểm khác vì bãi đất trên thuộc sở hữu tư nhân. Cuộc sống trong lều tạm rất khó khăn. Hằng ngày, Costa phải đi lấy nước từ vòi sen ở khu bãi tắm gần đó, dùng bếp nấu ăn di động, sử dụng nhà vệ sinh công cộng và đi bộ về căn lều trong bóng tối hoàn toàn sau mỗi ngày làm việc vì không có đèn đường.

Theo Tổ chức Quan sát di cư, người nhập cư đặc biệt dễ bị tổn thương trong cuộc khủng hoảng nhà ở vì họ thường chỉ tìm được những công việc bấp bênh với mức lương tối thiểu.

Số liệu thống kê cho thấy, số người nhập cư ở Bồ Đào Nha đạt hơn một triệu người vào năm 2023, tăng hơn gấp đôi so với con số 480.000 của năm 2018. Người Brazil là cộng đồng nhập cư lớn nhất, song ngày càng có nhiều người đến từ khu vực Đông Nam Á tìm kiếm việc làm trong lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ khách sạn, vận chuyển hoặc giao hàng. Ngay cả trong cộng đồng người nhập cư cũng chia thành hai thái cực: Người giàu và người nghèo, trong đó người giàu gồm giới đầu tư, người về hưu và các chuyên gia có trình độ cao.

Theo Reuters, chuyên gia nghiên cứu nhà ở Simone Tulumello nhận định: “Mô hình phát triển kinh tế của Bồ Đào Nha thời gian qua tập trung vào bất động sản và du lịch, gây ra sự bùng nổ về giá nhà ở làm ảnh hưởng đến tất cả mọi người”. Còn theo chuyên gia Marina Carreiras, người di cư thường bị phân biệt đối xử khi tiếp cận nhà ở và khó khăn hơn trong tìm kiếm thông tin hỗ trợ.

May mắn thay, bất chấp cuộc sống tạm bợ, Costa vẫn giữ được thái độ sống tích cực, vẫn mơ về một ngày sẽ thực sự “an cư lạc nghiệp” nơi miền đất hứa.

HÀ PHƯƠNG

Bài liên quan

Tin mới

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.

Lào Cai: Hoàn thành 25 căn nhà tạm cho bà con trong thôn Làng Nủ vào ngày 21-9
Lào Cai: Hoàn thành 25 căn nhà tạm cho bà con trong thôn Làng Nủ vào ngày 21-9

Ngày 20-9, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bảo Yên Đặng Văn Mạnh cho biết, nếu thời tiết thuận lợi, ngày 21-9 sẽ chuyển 25 hộ dân trong thôn Làng Nủ đã mất nhà do mưa lũ và các hộ đang trong diện nguy cơ sạt cao sang khu nhà tạm, nhằm đảm bảo an toàn.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội 8 tháng đầu năm tăng hơn 13%
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội 8 tháng đầu năm tăng hơn 13%

Cục Thống kê thành phố Hà Nội cho biết, trong 8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn Thành phố ước tính đạt 12,4 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2023.