• Click để copy

OCOP 3 sao - “vé thông hành” giúp bánh đa Trung Hà cháy hàng dịp Tết

Đạt chuẩn OCOP 3 sao đã góp phần nâng tầm thương hiệu bánh đa nem Trung Hà ở xã Tiến Thịnh (huyện Mê Linh, Hà Nội), điều này khiến cho lượng cung không đủ cầu trong dịp Tết Nguyên đán 2024.

Dù được sinh sau đẻ muộn, đến năm 2017, theo quyết định số 88/86/25/12/2017 của UBND TP Hà Nội đã công nhận làng nghề bánh đa nem thôn Trung Hà. Để không rơi vào tình trạng “lõi mình vỏ người”, năm 2022, ông Lê Ngọc Thanh đã thành lập Hợp tác xã (HTX) bánh đa nem thôn Trung Hà nhằm tạo thương hiệu và chất lượng đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.

Giá gạo tăng, giá thành phẩm không đổi

Ngay sau khi tham gia vào HTX và sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, lượng bánh đa nem của anh Phan Văn Ba luôn rơi vào tình trạng cháy hàng, sản xuất đến đâu tiêu thụ đến đó, thu nhập nhờ đó cũng tăng lên đáng kể.

Anh Ba cho biết, giá gạo liên tục tăng cao nhưng giá bánh thành phẩm vẫn được duy trì ổn định, giá thành dao động từ 9.800 - 10.000 đồng/chục bánh. Nếu duy trì mức giá này, anh Ba không có lãi, chỉ đủ tiền chi trả tiền nhân công, máy móc sản xuất dù số lượng xuất đi mỗi ngày đạt 250-300kg.

<a title=
- Các dây bánh đa nem được kẹp trên từng nong gỗ đang phơi khô để chờ bóc bánh. 

Theo anh Ba, thời tiết năm nay rất thuận lợi cho các hộ gia đình tại thôn Trung Hà sản xuất bánh đa nem. Thay vì phải quạt liên tục từ 5-10 tiếng đồng hồ thì chỉ cần phơi nắng 2-3 tiếng bánh sẽ khô, ráo và đưa vào đóng gói, mang đi tiêu thụ tại các tỉnh lân cận.

Cũng giống như anh Ba, được sự tuyên truyền, vận động của HTX nên anh Đào Đức Tuấn đã thay đổi toàn bộ dây chuyền sản xuất từ thủ công sang máy móc 100%. Anh Tuấn cho hay, việc này sẽ tiết kiệm chi phí nhân công lại đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm, số lượng làm ra còn tăng lên đáng kể.

Về giá cả, anh Tuấn nhận định, so với các năm thì giá cả vẫn bình ổn nhưng nguyên liệu đầu vào vẫn tăng liên tục như giá gạo Q5 có giá 15.000 đồng/kg, giá gạo khang dân là 17.000 đồng/kg. Tuy nhiên, điều anh Tuấn vui mừng nhất là sản phẩm của làng nghề đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao khiến lượng tiêu thụ tăng gấp 3-4 lần vào dịp cuối năm, sản phẩm hiện đã có mặt ở các siêu thị lớn nhỏ.

<a title=
 Ông Lê Ngọc Thanh, giám đốc HTX bánh đa nem Trung Hà.

Xóa sổ tình trạng “lõi mình vỏ người”

Là người có nhiều kinh nghiệm và rất tâm huyết để phát triển sản phẩm bánh đa nem Trung Hà, ông Lê Ngọc Thanh, Giám đốc HTX bánh đa nem Trung Hà đã cùng với các hộ làm nghề xóa sổ tình trạng “lõi mình vỏ người”, góp phần đưa bánh đa nem Trung Hà có hệ thống truy xuất nguồn gốc, mã QR gắn thương hiệu chuyên nghiệp.

Lý giải về điều này, ông Thanh cho hay, mỗi ngày bánh đa nem Trung Hà sản xuất hàng tấn thành phẩm nhưng lại được đưa đi các tỉnh thành đóng gói vỏ mới hoàn toàn. Chính vì không có thương hiệu nên việc thành lập HTX là cấp thiết, đáp ứng nhu cầu, mong muốn của các hộ dân làng nghề.

Từ 12 thành viên ban đầu, đến nay, HTX bánh đa nem Trung Hà đã phát triển thành 300 thành viên/ 500 hộ gia đình của toàn thôn Trung Hà. Từ sản xuất thô sơ, làng nghề bánh đa nem Trung Hà đã sản xuất trên dây chuyền khép kín, tạo thương hiệu an toàn thực phẩm đến tay người tiêu dùng.

<a title=
 Bánh đa nem Trung Hà được chuyển đổi sang sản xuất máy móc nên số lượng làm ra mỗi ngày rất cao từ 200-500kg. 

Theo giám đốc HTX Lê Ngọc Thanh, các hộ sản xuất tham gia HTX đều phải thực hiện theo quy trình từ sản xuất trong nhà xưởng, chế biến, thành phẩm. Trong đó, nguồn nước được dùng từ nước sạch của nhà máy, thay thế than đá bằng điện 3 pha để sấy, cắt thành phẩm…Tháng 8-2023, sản phẩm bánh đa nem Trung Hà cũng được công nhận đạt tiêu chuẩn HACCP (TCVN 5603:2023 là một cơ sở thích hợp làm chuẩn để doanh nghiệp áp dụng vào thực tế sản xuất kinh doanh, nhằm đáp ứng các yêu cầu về đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm).

“Sản phẩm bánh đa nem Trung Hà đạt OCOP 3 sao đã trở thành tiền đề để sản xuất của các thành viên trong HTX theo quy trình đồng nhất, mở rộng thị trường tiêu thụ, hướng tới giá gạo sẽ được hỗ trợ ở mức ưu đãi bình ổn”, ông Thanh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.