Phát huy giá trị lịch sử, văn hóa trong phát triển du lịch
TP Hồ Chí Minh đang dần hình thành những sản phẩm du lịch được xây dựng hoặc làm mới gắn với đặc thù từng địa phương, tạo nét khác biệt trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch.
Có thể thấy, điểm đến du lịch ở các địa phương trong chương trình tour phần lớn là các di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc để thu hút khách nội địa và quốc tế.
Quận 1 là địa phương tạo điểm nhấn rõ nét trên bản đồ du lịch TP Hồ Chí Minh khi tiên phong triển khai nhiều tour du lịch hấp dẫn gắn với các di tích lịch sử, văn hóa. Trong đó, hành trình của tour “Ký ức Biệt động Sài Gòn” mang đến cho du khách nhiều cảm xúc đặc biệt, được tìm lại những dấu ấn lịch sử ngay tại trung tâm thành phố, hiểu hơn về giai đoạn kháng chiến kiên cường, bất khuất của lực lượng Biệt động Sài Gòn.
Đó là các địa điểm lịch sử như: Bảo tàng Biệt động Sài Gòn, quán cà phê Đỗ Phủ-cơm tấm Đại Hàn, quán Nhan Hương (khu vực Thảo Cầm Viên)... Ngoài việc tham quan các địa điểm lịch sử, du khách còn được trực tiếp gặp, trao đổi và nghe những chia sẻ từ chính các nhân chứng, hậu duệ của lực lượng Biệt động Sài Gòn năm xưa với những câu chuyện người thật, việc thật sống động.
![]() |
Du khách tham quan địa điểm quán cà phê Đỗ Phủ-cơm tấm Đại Hàn trong hành trình tour “Ký ức Biệt động Sài Gòn”. |
Hai lần tham gia chương trình tour, chị Nguyễn Thị Thu Liên bày tỏ xúc động: “Được đến, thấy và nghe thuyết minh nhiều địa điểm, đặc biệt là Bảo tàng Biệt động Sài Gòn trong hành trình tour, tôi rất ấn tượng với bộ sưu tập gìn giữ các kỷ vật của thế hệ cha ông. Tôi đã từng được nghe về các câu chuyện này qua thông tin đại chúng nhưng cảm xúc vừa nghe vừa được ngắm những hiện vật trong không gian di tích lịch sử thật sự rất lôi cuốn và hồi hộp. Tôi nghĩ, thế hệ trẻ nên tìm hiểu, tham gia tour du lịch này".
Là đơn vị khai thác tour du lịch này, ông Nguyễn Ngọc An, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần lữ hành Fiditour chia sẻ: “Khi bắt tay xây dựng sản phẩm du lịch này, chúng tôi luôn đặt ra yêu cầu về cái mới, nét riêng biệt, hay nói cách khác là “thổi hồn” vào di tích.
Đến với tour, du khách không chỉ được nghe, được thấy, mà được trải nghiệm không khí của giai đoạn lịch sử năm xưa thông qua câu chuyện của các nhân chứng, vật dụng sinh hoạt, những món ăn, thức uống như cà phê Bretel, cơm tấm kim chi... Có như vậy, tour du lịch về lịch sử, văn hóa sẽ không khô cứng, tránh tâm lý “đi cho biết” của du khách”.
Có thể thấy, những sản phẩm du lịch lần lượt ra mắt ở mỗi quận, huyện, TP Thủ Đức phần lớn đều gắn với các di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc. Tiêu biểu như các tour: “Ký ức Sài Gòn-Chợ Lớn” tại quận 5, “Quận Gò Vấp-Trăm năm tìm lại dấu xưa”, “Quận Tân Bình-Biết bao điều thú vị”... Trong đó, nhiều tour du lịch được kỳ vọng không chỉ thu hút các du khách địa phương mà còn trở thành một trong những sản phẩm đặc trưng của thành phố, tạo dấu ấn độc đáo, ý nghĩa với du khách ở các tỉnh khác và nước ngoài.
Những trải nghiệm thú vị với điểm đến mới lạ khắp thành phố đã và đang tạo nên những tác động tích cực thu hút du khách tìm hiểu, khám phá. Trong 10 tháng của năm 2022, ngành du lịch thành phố đã đón hơn 2,6 triệu lượt khách du lịch quốc tế và hơn 24,8 triệu khách du lịch nội địa với tổng doanh thu đạt hơn 105.578 tỷ đồng.
TP Hồ Chí Minh có hơn 360 địa điểm có khả năng khai thác, phát triển sản phẩm du lịch với các nhóm chính: Du lịch tự nhiên, du lịch văn hóa vật thể, du lịch văn hóa phi vật thể và du lịch gắn với các công trình nhân tạo, hiện đại. Riêng về di tích lịch sử, văn hóa, thành phố có 2 di tích quốc gia đặc biệt, 58 di tích được xếp hạng di tích cấp quốc gia và 125 di tích cấp thành phố. Với tiềm năng to lớn từ di tích lịch sử, văn hóa, việc phát triển du lịch sẽ góp phần quan trọng giúp quảng bá lịch sử, văn hóa của vùng đất Sài Gòn-Gia Định-Chợ Lớn-TP Hồ Chí Minh đến với du khách trong và ngoài nước.
Tuy vậy, các doanh nghiệp lữ hành nhìn nhận, không phải di tích nào cũng đủ điều kiện đón khách để khai thác tour và tính kết nối các sản phẩm du lịch giữa các quận, huyện với nhau vẫn chưa có, khó hấp dẫn du khách. Theo các doanh nghiệp lữ hành, để sản phẩm hình thành và đưa vào khai thác hiệu quả, rất cần sự chung tay của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và địa phương. Đó là việc kết hợp từ sự chuyên nghiệp tổ chức tour của doanh nghiệp du lịch, sự lựa chọn điểm đến độc đáo, riêng biệt của địa phương và vai trò điều hành, quảng bá, liên kết chung của cơ quan quản lý nhà nước, tránh tình trạng manh mún, nhỏ lẻ, trùng lặp, gây sự nhàm chán cho du khách.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, chiến lược phát triển du lịch thành phố đã xác định sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử là một trong những sản phẩm chính. Từ sản phẩm mà các quận, huyện và TP Thủ Đức đã giới thiệu, Sở Du lịch thành phố sẽ chủ trì cùng các chuyên gia, doanh nghiệp lữ hành và lãnh đạo địa phương đánh giá, kết nối lại các điểm tham quan để trở thành các sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố theo nhiều hướng như truyền thống, lịch sử, văn hóa dân gian, lễ hội, sinh thái...
Ngành du lịch thành phố vừa công bố bộ thông tin cơ bản du lịch TP Hồ Chí Minh bao gồm các thông tin về lịch sử hình thành, điều kiện tự nhiên, văn hóa, con người vùng đất Sài Gòn-Gia Định-Chợ Lớn-TP Hồ Chí Minh. Thông qua cẩm nang này, người dân và du khách có thể tìm thấy những giá trị văn hóa, lịch sử đặc biệt chỉ có tại Thành phố mang tên Bác.
Bài và ảnh: THƯ LÊ
Tin mới
Đưa hàng Việt về ngoại thành: Tín hiệu tích cực từ các phiên chợ
Các phiên chợ Việt đang giúp người dân ngoại thành Hà Nội tiếp cận sản phẩm chất lượng với giá hợp lý, đồng thời thúc đẩy thói quen tiêu dùng thông minh.
Quảng Ninh: Triệt phá đường dây ma túy quy mô lớn, khởi tố 13 bị can
Ngày 19/11, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy hoạt động liên tỉnh; bắt giữ và khởi tố 13 bị can với nhiều tội danh nghiêm trọng, đồng thời thu giữ tang vật là ma túy tổng hợp, vũ khí quân dụng và pháo nổ.
Thanh Hóa: Công khai danh sách 139 doanh nghiệp nợ 400 tỷ đồng tiền thuế
Cơ quan Thuế tỉnh Thanh Hóa vừa công khai danh sách 139 người nộp thuế và doanh nghiệp còn nợ tiền thuế với tổng số tiền lên tới hơn 400 tỷ đồng, tính đến hết ngày 30/10/2025. Động thái này nhằm thúc đẩy các đơn vị hoàn thành nghĩa vụ tài chính và tăng cường tính minh bạch, nghiêm minh của pháp luật.
Hà Nội: Chống hàng giả, hàng nhái trên môi trường số luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức
Đại diện Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội cho biết, công tác đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại trên các sàn thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức...
Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang: Dùng phối hợp liên ngành bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
Trong bối cảnh tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng diễn biến phức tạp, việc tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng tại địa phương trở thành nhiệm vụ then chốt nhằm bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh. Lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã chủ động, sáng tạo trong triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó nổi bật là sự phối hợp chặt chẽ giữa Đội Quản lý thị trường số 5 với các sở - ban - ngành và chủ thể quyền sở hữu trí tuệ.
Giá bạc ngày 19/11: Bùng nổ cuối ngày, Phú Quý và SBJ đồng loạt tăng hơn 69.000 đồng/lượng
Giá bạc trong nước và thế giới cuối ngày hôm nay (19/11/2025) tiếp tục ghi nhận đà tăng rõ rệt, đưa thị trường trở lại trạng thái sôi động. Giá bạc thế giới đã vượt mốc tâm lý 50 USD/ounce và tăng mạnh bất chấp đồng USD đứng ở vùng cao, củng cố vị thế là tài sản phòng ngừa rủi ro hàng đầu.











