• Click để copy

Phát triển nhà ở xã hội: Cần ưu tiên dành đủ quỹ đất

Chiều 30-9, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9-2023. Tại cuộc họp báo, vấn đề được nhiều cơ quan báo chí quan tâm là: Giải pháp phòng cháy cho các chung cư mi ni hiện hữu; tại sao Nhà nước không làm chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội thay vì chờ đợi các doanh nghiệp? Giải pháp để đẩy nhanh tốc độ xây nhà ở xã hội, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh?

Đề xuất giao UBND các địa phương dành đủ quỹ đất cho nhà ở xã hội

 Trả lời câu hỏi liên quan tới vấn đề phát triển nhà ở xã hội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết: Pháp luật hiện nay đã quy định rất rõ các hình thức đầu tư phát triển các dự án nhà ở xã hội; trong đó có hình thức Nhà nước làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách; cũng như hình thức huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp.

Nói thêm về nội dung này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết trong phát triển nhà ở xã hội, Nhà nước thực hiện 3 việc: Quy hoạch, ban hành cơ chế chính sách, thanh tra-kiểm tra. Về việc làm chủ đầu tư, các doanh nghiệp nhà nước, tổng công ty nhà nước đã và đang tham gia xây dựng nhiều dự án nhà ở xã hội, điển hình như tại Bình Dương.

Phát triển nhà ở xã hội: Cần ưu tiên dành đủ quỹ đất
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh: Quỹ đất để đầu tư nhà ở xã hội trong thời gian tới sẽ đầy đủ hơn và dễ tiếp cận hơn. Ảnh: CHINHPHU.VN

Liên quan đến chính sách phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới, theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh, các doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển nhà ở xã hội sẽ được quan tâm với rất nhiều ưu đãi về thuế; quỹ đất dành cho nhà ở xã hội cũng được quy định rõ... Trước đây, việc dành quỹ đất cho phát triển, đầu tư nhà ở xã hội chủ yếu là thực hiện trên quỹ đất 20% trong các dự án nhà ở thương mại. Hiện nay, việc sửa đổi Luật Nhà ở được thực hiện theo hướng sẽ giao UBND các địa phương dành đủ quỹ đất theo chương trình phát triển nhà ở. "Tới đây việc dành quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội sẽ do UBND cấp tỉnh quyết định. Như vậy sẽ dành đủ quỹ đất ở các khu vực độc lập cũng như trong các dự án nhà ở thương mại nếu như phù hợp điều kiện và quy hoạch. Việc đầu tư nhà ở xã hội trong thời gian tới sẽ đầy đủ hơn và cũng sẽ dễ tiếp cận hơn", Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh.

Về các ưu đãi về tài chính, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, tại dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), Chính phủ đang đề xuất theo hướng hỗ trợ tích cực hơn cho doanh nghiệp. Trong đó sẽ tiếp tục miễn tiền sử dụng đất, hỗ trợ thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT, tiếp tục áp dụng lợi nhuận 10%, dành 20% diện tích đất để chủ đầu tư làm các khu thương mại dịch vụ; được các địa phương hỗ trợ đầu tư các hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong khu dự án nhà ở xã hội... Song, vấn đề quan trọng nhất hiện nay đối với các doanh nghiệp là cần cải cách thủ tục hành chính. Điều này sẽ giúp thúc đẩy đầu tư, tham gia của các doanh nghiệp trong phát triển nhà ở xã hội.

Chung cư mi ni phải ngăn khu vực để xe với lối thoát

 Trả lời về các vấn đề liên quan tới chung cư mi ni, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, sau vụ cháy chung cư mi ni ở quận Thanh Xuân, TP Hà Nội vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Công an đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt; các địa phương vào cuộc tổng kiểm tra, rà soát hoạt động của loại hình chung cư mi ni và phát hiện nhiều sai phạm. Việc thực thi công tác kiểm tra lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy ở chung cư mi ni tại một số địa phương chưa nghiêm túc.

Về giải pháp tăng cường hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy ở các chung cư mini, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết: Đầu tiên các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm sai phạm của các cấp trong việc đầu tư xây dựng loại hình chung cư này; đôn đốc, chỉ đạo các chủ đầu tư loại hình nhà ở này khẩn trương có giải pháp đầu tư, cải tạo để ngăn chặn kịp thời nếu cháy nổ xảy ra. Đặc biệt, yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương cải tạo để ngăn cách giữa khu vực để xe với lối thoát cho cư dân. "Việc này phải làm ngay, bởi không thể không có lối thoát hiểm với loại hình đông người ở như chung cư mini", Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh lưu ý.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư phải đầu tư trang thiết bị phòng, chống cháy nổ, mặt nạ chống độc; rà soát hệ thống điện. Người dân trong chung cư mi ni cần được tập huấn ứng phó sự cố. Bảo vệ, người trông coi chung cư mi ni phải đủ sức khỏe, có kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng xử lý sự cố.

VŨ DUNG

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.