• Click để copy

Quân sự thế giới hôm nay (22-4): Giao tranh tiếp tục nổ ra ở Sudan bất chấp thỏa thuận ngừng bắn

Quân sự thế giới hôm nay (22-4) có những thông tin quan trọng sau: Giao tranh tiếp tục nổ ra giữa các bên ở Sudan bất chấp thỏa thuận ngừng bắn, vũ khí tiếp tục được gửi tới Ukraine, Tổng thư ký NATO đề cập tư cách thành viên đối với Ukraine.

* Theo Aljazeera, giao tranh vẫn tiếp tục nổ ra ác liệt ở Sudan bất chấp thỏa thuận ngừng bắn 3 ngày đạt được hôm thứ sáu (21-4) giữa các bên nhằm tổ chức Lễ Eid al-Fitr. Quanh thủ đô Khartoum, lực lượng bán quân sự vẫn nã pháo hạng nặng vào các điểm đóng quân của quân đội chính phủ. 

Phản ứng trước động thái này của Lực lượng bán quân sự RSF, quân đội chính phủ Sudan kêu gọi: “Quân đội hy vọng lực lượng bán quân sự tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn và dừng ngay tất cả các hoạt động quân sự gây khó khăn cho thỏa thuận và các nỗ lực quốc tế”. Trong khi đó, nguồn tin của Aljazeera cho biết người dân ở đây không hy vọng nhiều vào thỏa thuận ngừng bắn bởi pháo hạng nặng của lực lượng phiến quân vẫn tiếp tục nã mạnh vào các mục tiêu ở thủ đô bên cạnh các cuộc không kích của quân đội chính phủ.

Giao tranh tiếp tục nổ ra giữa các bên bất chấp thỏa thuận ngừng bắn ở Sudan. Ảnh: Aljazeera (AP) 

Giao tranh tiếp tục nổ ra giữa các bên bất chấp thỏa thuận ngừng bắn ở Sudan. Ảnh: Aljazeera (AP) 

Đại sứ quán các nước Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức và Tây Ban Nha đã lên kế hoạch và sẵn sàng sơ tán nhân viên nhưng với việc sân bay tại Khartoum trở thành một trong những mục tiêu tấn công của các bên và không phận Sudan đã không còn an toàn cho các chuyến bay, các kế hoạch này vẫn chưa thể được thực hiện. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã có công dân Mỹ chết do xung đột ở Khartoum. Cho đến nay, ít nhất 5 nhân viên hỗ trợ nhân đạo đã thiệt mạng, trong đó có 3 người thuộc Chương trình Lương thực thế giới (WFP).

Căng thẳng giữa Lực lượng bán quân sự RSF và quân đội chính phủ Sudan đã leo thang thành xung đột vũ trang toàn diện trong một tuần nay. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), giao tranh đã khiến khoảng 413 người thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương, chủ yếu ở thủ đô Khartoum và khu vực Tây Sudan, đẩy quốc gia lớn thứ ba châu Phi vào một cuộc khủng hoảng nhân đạo. 

* Vũ khí tiếp tục được gửi tới Ukraine

Ngày 21-4, Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Inara Murniece thông báo Latvia sẽ chuyển giao toàn bộ hệ thống tên lửa phòng không xách tay Stinger của mình cho Ukraine.

Bà Murniece cho biết: “Đáp ứng lời kêu gọi và yêu cầu hỗ trợ năng lực cho hệ thống phòng không Ukraine, Latvia đã quyết định chuyển giao tất cả các hệ thống phòng không Stinger hiện có cho Ukraine. Chúng tôi sẽ tiến hành mọi bước đi cần thiết để có thể để chuyển số vũ khí này đến Ukraine càng sớm càng tốt”.

Tên lửa vác vai Stinger. Ảnh: Thủy quân lục chiến Mỹ 

Tên lửa vác vai Stinger. Ảnh: Thủy quân lục chiến Mỹ 

Bộ trưởng Quốc phòng Latvia cũng cho cho biết Riga đang tích cực hợp tác với các đồng minh khác thực hiện một sáng kiến về tổ chức huấn luyện quân sự cho các binh sĩ Lực lượng vũ trang Ukraine ở Latvia.

Theo FFD, Israel cũng đang có kế hoạch gửi một hệ thống cảnh báo sớm tới Kiev vào  tháng tới giúp Ukraine phát hiện tên lửa của Nga tấn công các mục tiêu của nước này nhanh hơn. Đây là hệ thống cảnh báo sớm dân sự, được kết nối với hệ thống phòng không và mạng lưới radar của quân đội Ukraine, có khả năng cảnh báo nhanh hơn và cụ thể hơn cho dân thường Ukraine ở những khu vực bị tấn công kịp thời tìm nơi trú ẩn an toàn.

Hệ thống này cũng tương tự như hệ thống đã được triển khai ở Israel nhưng sẽ không bao gồm hệ thống đánh chặn tên lửa. Quyết định này cho thấy vai trò ngày càng tăng của Israel trong hỗ trợ vũ khí, khí tài cần thiết cho Kiev. Liên quan các hoạt động hỗ trợ khác của Israel đối với Ukraine, quốc gia Trung Đông này đã tiếp nhận hàng nghìn người tị nạn và cung cấp cho Ukraine nhiều thông tin tình báo có giá trị, xe cứu thương bọc thép và hàng viện trợ nhân đạo. Tuy nhiên, Israel vẫn chưa cung cấp vũ khí sát thương và hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome (vòm sắt) cho Ukraine.

* Các thành viên NATO mong muốn Ukraine trở thành thành viên của khối. Đây là phát biểu của Tổng thư ký Jens Stoltenberg tại cuộc họp của Nhóm Liên lạc quốc phòng Ukraine tổ chức tại căn cứ không quân Ramstein (Đức) ngày 21-4.

Quân đội Ukraine bắn đạn cối về hướng Bakhmut ngày 20-4. Ảnh: Getty Images

Quân đội Ukraine bắn đạn cối về hướng Bakhmut ngày 20-4. Ảnh: Getty Images

Trước bộ trưởng quốc phòng các nước tham dự cuộc họp, ông Stoltenberg khẳng định: “Tất cả các đồng minh NATO đã nhất trí rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên NATO, nhưng trọng tâm chính hiện nay tất nhiên là làm thế nào để đảm bảo rằng Ukraine có lợi thế trên chiến trường”. Ông Stoltenberg cũng nhắc lại bình luận của mình tại cuộc họp báo với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev cùng ngày, cho rằng tương lai của Ukraine là “một phần của NATO”.

Khi được hỏi khi nào Ukraine có thể gia nhập NATO, ông Stoltenberg từ chối đưa ra một mốc thời gian cụ thể và nói rằng đã thảo luận về cả tư cách thành viên NATO và vấn đề đảm bảo an ninh cho Ukraine với ông Zelensky. Từ tháng 4-2008, Ukraine và Georgia (Gruzia) đã tìm cách gia nhập NATO và khối hiệp ước quân sự này cũng “hoan nghênh” cả 2 nước trở thành thành viên của mình. Kể từ đó đến nay vẫn không có tiến triển gì mới về tình trạng thành viên của 2 nước dù vấn đề đã được đưa ra bàn thảo nhiều lần.

HỮU DƯƠNG (thực hiện)

Bài liên quan

Tin mới

Tăng thuế để giảm tiếp cận với rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có đường của người dân
Tăng thuế để giảm tiếp cận với rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có đường của người dân

Sáng 20-9, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo “Sự cần thiết tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các mặt hàng có hại cho sức khỏe”.

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh thăm, động viên công chức, người lao động Cục QLTT Yên Bái bị ảnh hưởng sau cơn bão số 3
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh thăm, động viên công chức, người lao động Cục QLTT Yên Bái bị ảnh hưởng sau cơn bão số 3

Ngày 20 tháng 9 năm 2024, đoàn công tác của Tổng cục QLTT do Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Cục QLTT tỉnh Yên Bái. Chuyến thăm nhằm động viên tinh thần làm việc của công chức, người lao động tại đơn vị khi Yên Bái vừa trải qua ảnh hưởng lớn từ cơn bão số 3 (Yagi).

Hà Nội xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn
Hà Nội xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

UBND TP Hà Nội vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, quận, huyện xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sĩ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm.

Huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai): Nâng cao khả năng ứng phó sự cố thiên tai
Huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai): Nâng cao khả năng ứng phó sự cố thiên tai

Ngày 20-9, huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) tổ chức diễn tập cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống thiên tai.

Bộ Tứ Australia, Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ bàn cách để ủng hộ nhiều hơn cho các nước đang phát triển
Bộ Tứ Australia, Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ bàn cách để ủng hộ nhiều hơn cho các nước đang phát triển

Theo trang web chính thức của Thủ tướng Australia, ngày 20-9, Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã đến Mỹ để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Bộ Tứ với các nhà lãnh đạo Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản diễn ra ngày 21-9.

Trung Quốc: Hàng trăm nghìn người ở Thượng Hải sơ tán do lo ngại ảnh hưởng của bão Pulasan
Trung Quốc: Hàng trăm nghìn người ở Thượng Hải sơ tán do lo ngại ảnh hưởng của bão Pulasan

Sáng 20-9, trung tâm tài chính Thượng Hải của Trung Quốc đã sơ tán 112.000 người trong bối cảnh nhiều khu vực hứng chịu mưa lớn kỷ lục do ảnh hưởng của bão Pulasan.