• Click để copy

Sứ mệnh lịch sử

Sự kiện tàu vũ trụ Chandrayaan-3 của Ấn Độ hạ cánh thành công xuống mặt trăng ngày 23-8 có ý nghĩa quan trọng vượt ra ngoài phạm vi khoa học và công nghệ. Sứ mệnh lịch sử này đã củng cố vị thế cường quốc không gian của Ấn Độ khi trở thành quốc gia thứ tư trên thế giới phóng thành công tàu vũ trụ lên mặt trăng sau Mỹ, Trung Quốc và Nga.

India Today mô tả, thành công của sứ mệnh Chandrayaan-3 gửi đi một thông điệp vang dội tới các nhà khoa học trẻ toàn cầu, rằng theo đuổi khoa học là một hành trình với những khả năng vô hạn. Hình ảnh con tàu vũ trụ nhẹ nhàng đáp xuống bề mặt mặt trăng dường như đã khơi dậy trí tưởng tượng, khuyến khích người trẻ ấp ủ những ước mơ lớn lao, những tư duy đột phá để từ đó cống hiến hết mình cho việc theo đuổi hành trình khoa học.

Vào giây phút Chandrayaan-3 đáp xuống mặt trăng, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi theo dõi cuộc đổ bộ từ Nam Phi-nơi ông đang tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS. "Khoảnh khắc này thật khó quên, thật phi thường. Đây là một chiến thắng mới của Ấn Độ”, Thủ tướng Ấn Độ nói.

Còn trên khắp đất nước Nam Á này, giới khoa học, các quan chức chính phủ và cả người dân bung trào cảm xúc, ôm nhau nhảy múa khi hình ảnh con tàu vũ trụ hạ cánh xuống mặt trăng được truyền về. Theo thống kê, chỉ riêng trên kênh YouTube đã có gần 7 triệu người theo dõi buổi phát trực tiếp sự kiện đặc biệt này.

Trên trang web của Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi thông điệp chúc mừng tới Thủ tướng Narendra Modi: “Đây là một bước tiến lớn trong việc khám phá không gian và là minh chứng cho những tiến bộ ấn tượng mà Ấn Độ đạt được trong lĩnh vực khoa học và công nghệ”.

Quản trị viên Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) Bill Nelson viết trên mạng xã hội X: "Chúc mừng Chandrayaan-3 đã hạ cánh thành công! Chúc mừng Ấn Độ đã trở thành quốc gia thứ tư hạ cánh thành công trên mặt trăng. Chúng tôi rất vui được trở thành đối tác của Ấn Độ trong sứ mệnh này!".

Sứ mệnh lịch sử
Người dân Ấn Độ vui mừng chứng kiến hình ảnh truyền hình trực tiếp tàu vũ trụ Chandrayaan-3 hạ cánh xuống Mặt trăng, ngày 23-8. Ảnh: AP 

Reuters dẫn lời Giám đốc Tổ chức Nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ (ISRO) S.Somanath cho hay, một ngày sau khi tàu vũ trụ hạ cánh xuống mặt trăng, xe tự hành Pragyan đã rời khỏi tàu vũ trụ và di chuyển trên bề mặt hành tinh này để bắt đầu thực hiện một loạt thí nghiệm, bao gồm phân tích quang phổ về thành phần khoáng chất của bề mặt mặt trăng. Chương trình nghiên cứu, thám hiểm trên bề mặt mặt trăng dự kiến được thực hiện trong thời gian hai tuần. Sứ mệnh thám hiểm lần này nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới khoa học bởi nó có thể giúp xác nhận sự hiện diện của nước đóng băng trên mặt trăng. Băng nước có thể được dùng để chiết xuất nhiên liệu, oxy và nước uống-những yếu tố có thể phục vụ cho các sứ mệnh khám phá mặt trăng trong tương lai.

Thành công của Chandrayaan-3 càng có ý nghĩa hơn khi mà vào năm 2019, tàu vũ trụ Chandrayaan-2 của ISRO đã được phóng lên quỹ đạo mặt trăng, song sứ mệnh này đã thất bại khi con tàu không hạ cánh thành công. Bên cạnh đó, sứ mệnh Chandrayaan-3 còn giúp nâng cao danh tiếng của Ấn Độ về kỹ thuật không gian với chi phí cạnh tranh. Chandrayaan-3 được phóng với kinh phí khoảng 6,15 tỷ rupee (74 triệu USD), một con số khá “mềm mại” nếu đem so với sứ mệnh thám hiểm mặt trăng trị giá 140 triệu USD của Mỹ vào năm 2019 và sứ mệnh Lunar 25 mới đây của Nga trị giá 133 triệu USD.

Cuộc đua thám hiểm mặt trăng dường như đang tăng nhiệt ở nhiều quốc gia trong thời gian gần đây. Tiếp nối đà thành công của Chandrayaan-3, Ấn Độ đã có kế hoạch khởi động một sứ mệnh nghiên cứu mặt trời vào tháng 9. ISRO và Cơ quan Thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cũng đã bắt tay hợp tác để khởi động sứ mệnh thám hiểm mặt trăng (Lupex) còn được gọi là Chandrayaan-4, dự kiến vào năm 2026, nhằm tận dụng sức mạnh của cả hai quốc gia, giúp nâng cao hiểu biết của con người về mặt trăng, mở đường cho việc khám phá mặt trăng bền vững. Ngoài ra, Nhật Bản cũng có kế hoạch riêng phóng tàu đổ bộ lên mặt trăng. NASA cũng đã lên kế hoạch đưa các phi hành gia hạ cánh xuống cực nam mặt trăng trong thời gian sớm nhất.

Việc Ấn Độ-quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân-nổi lên thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới vào năm ngoái và mới đây phóng thành công tàu vũ trụ thám hiểm mặt trăng đã cho thấy vị thế ngày càng gia tăng của quốc gia Nam Á này cả trong lĩnh vực công nghệ và không gian.

HÀ PHƯƠNG

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.