• Click để copy

Tháo gỡ điểm nghẽn cho các dự án PPP giao thông

Tăng tỷ lệ vốn Nhà nước và giải quyết dứt điểm các vướng mắc tại các dự án đã triển khai là những giải pháp mà chuyên gia cho rằng cần thực hiện sớm để tạo niềm tin cho nhà đầu tư trong các dự án giao thông được đầu tư theo phương thức đối tác công-tư.

Sửa đổi quy định của pháp luật để khơi thông nguồn lực

Theo số liệu tổng hợp của Bộ Giao thông vận tải, tính đến trước thời điểm Luật đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP) ban hành (năm 2020), cả nước đã huy động gần 319.000 tỷ đồng đầu tư 140 dự án giao thông theo phương thức PPP, hình thức hợp đồng BOT. Đến nay, hầu hết các dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Tháo gỡ điểm nghẽn cho các dự án PPP giao thông
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn là một trong những dự án giao thông được đầu tư theo phương thức PPP.

Tuy nhiên, kể từ khi Luật PPP có hiệu lực năm 2021, số lượng dự án hạ tầng giao thông đầu tư theo phương thức PPP có xu hướng giảm.

Để tháo gỡ những khó khăn pháp lý và tạo điều kiện cho các dự án giao thông PPP triển khai hiệu quả hơn, Chính phủ đã trình Quốc hội dự thảo sửa đổi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), Luật Đấu thầu.

Trong đó, Chính phủ kiến nghị bãi bỏ hạn mức về quy mô vốn đầu tư tối thiểu để thực hiện dự án PPP, đồng thời giao cho các bộ, ngành và địa phương quyết định lựa chọn dự án phù hợp với nhu cầu và điều kiện của nhà đầu tư.

Về cơ chế tài chính, dự thảo luật đề xuất cơ chế linh hoạt trong việc bố trí nguồn vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án PPP. Theo đó, tỷ lệ vốn nhà nước duy trì ở mức 50%, và Thủ tướng Chính phủ hoặc Hội đồng nhân dân cấp tỉnh có thể quyết định mức cao hơn nhưng không quá 70% tổng mức đầu tư cho dự án. Dự thảo luật cũng bổ sung quy định làm rõ thủ tục thanh toán vốn đầu tư công trong trường hợp chấm dứt hợp đồng sớm và bổ sung các nguồn vốn để chia sẻ rủi ro với doanh nghiệp dự án PPP.

Nhà đầu tư cần sự đồng hành của Nhà nước

Theo PGS, TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI), một trong các bất cập cần giải quyết trong dự án sửa đổi Luật PPP là cần bảo đảm sự cân bằng lợi ích giữa Nhà nước và nhà đầu tư trong xử lý các bất cập.

“Tôi kỳ vọng rằng, trong lần sửa đổi này, các cơ quan có thẩm quyền cũng điều chỉnh lại quan hệ hợp tác giữa các bên, nhằm bảo đảm tính công bằng và thúc đẩy thành công của các dự án”, ông Trần Chủng cho biết.

Đồng tình với ý kiến này, ông Trần Hồng Minh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng cho rằng, cần bãi bỏ quy định về hạn mức quy mô vốn đầu tư tối thiểu cho các dự án theo hình thức PPP, đồng thời áp dụng cơ chế linh hoạt đối với tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia vào các dự án này nhằm thu hút nhà đầu tư tại những dự án đi qua vùng kinh tế khó khăn.

Tháo gỡ điểm nghẽn cho các dự án PPP giao thông
 Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng Trần Hồng Minh chia sẻ ý kiến.

Cũng theo ông Trần Hồng Minh, hiện nay, Luật PPP chưa quy định rõ ràng về trách nhiệm chia sẻ rủi ro. “Muốn thu hút nhà đầu tư, cần vai trò đồng hành của Nhà nước trong việc chia sẻ rủi ro”, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng chỉ ra.

Trước đó, tại phiên thảo luận của Quốc hội ngày 26-10, đại biểu Hoàng Văn Nghiệm, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn cho biết, hiện có 11 dự án PPP gặp khó khăn tài chính, với tổng nhu cầu hỗ trợ khoảng 15.000 tỷ đồng.

Ông Hoàng Văn Nghiệm chỉ ra rằng cần kịp thời rà soát vướng mắc tại các dự án đang triển khai hoặc đã vận hành để tháo gỡ điểm nghẽn cho doanh nghiệp, ví dụ như dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, tài chính đang gặp nhiều khó khăn mặc dù mang lại hiệu quả lớn.

MẠNH HƯNG

Bài liên quan

Tin mới

Bộ Chính trị cho ý kiến về công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VIII
Bộ Chính trị cho ý kiến về công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VIII

Ngày 8-9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, dưới sự chủ trì của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, tập thể Bộ Chính trị đã làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương để cho ý kiến vào dự thảo văn kiện và phương án nhân sự trình Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Ngày 9-9: Thanh tra việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Ngày 9-9: Thanh tra việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Phó thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan thành lập Đoàn thanh tra trong ngày 9-9, tiến hành thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh vàng.

Hà Nội: Danh sách 131 ô tô, mô tô bị phạt nguội tháng 8
Hà Nội: Danh sách 131 ô tô, mô tô bị phạt nguội tháng 8

Trong tháng 8-2025 (từ ngày 1-8 đến ngày 31-8), thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình dữ liệu vi phạm của 131 phương tiện, trong đó gồm cả ô tô và mô tô.

Vụ Tập đoàn Thuận An: 120 tỷ đồng thiệt hại trong vụ án được bồi thường, khắc phục gần hết
Vụ Tập đoàn Thuận An: 120 tỷ đồng thiệt hại trong vụ án được bồi thường, khắc phục gần hết

Sáng 8-9, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà và 28 đồng phạm trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”, xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An).

Thanh Hóa: Khởi tố 10 đối tượng liên quan đến hành vi đưa, nhận, môi giới hối lộ
Thanh Hóa: Khởi tố 10 đối tượng liên quan đến hành vi đưa, nhận, môi giới hối lộ

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 10 đối tượng có hành vi đưa hối lộ, môi giới hối lộ và nhận hối lộ liên quan đến vụ án của Nguyễn Văn Mai, tức "Mạnh gỗ".

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội “mở cửa” để tân sinh viên chuyển sang ngành Vi mạch bán dẫn
Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội “mở cửa” để tân sinh viên chuyển sang ngành Vi mạch bán dẫn

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội vừa thông báo tuyển sinh chương trình đào tạo Vi mạch bán dẫn trình độ đại học chính quy năm 2025 với 40 chỉ tiêu.