Tháo gỡ rào cản cho giai đoạn tiếp theo của cao tốc Bắc - Nam
Các dự án thành phần của Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 dự kiến sẽ được khởi công vào cuối tháng 12-2022.
Thời điểm khởi công đang cận kề, cùng với công tác lựa chọn nhà thầu, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, để dự án thực hiện thuận lợi, nhiều vấn đề khác cũng cần được quan tâm tháo gỡ, nhất là rút kinh nghiệm từ các dự án thành phần đang triển khai.
Giải bài toán thiếu hụt vật liệu
Một trong những khó khăn lớn nhất đối với các dự án xây dựng hạ tầng giao thông thời gian qua chính là nguồn vật liệu phục vụ thi công. Tại các dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020, đất đắp khan hiếm đã tác động không nhỏ đến hoạt động trên công trường. Việc thiết hụt này có nguyên nhân do quy định về thủ tục cấp phép khai thác mỏ vật liệu, quy hoạch bãi đổ thải vẫn còn chồng chéo, không đáp ứng kịp khi các dự án đồng loạt triển khai, nhu cầu tăng cao. Khan hiếm vật liệu cũng là yếu tố đẩy giá cả lên cao. Bên cạnh đó, việc công bố giá vật liệu, giá nhân công của các địa phương ban hành không kịp thời và chỉ phù hợp cho các dự án xây dựng hạ tầng giao thông quy mô nhỏ, khối lượng ít. Trong khi đường cao tốc là công trình cấp đặc biệt, có yêu cầu kỹ thuật cao, phức tạp, thi công trong thời gian ngắn.
Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ là một trong các dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020. Mặc dù được khởi công từ tháng 1-2021 nhưng hơn một năm sau, nhà thầu vẫn chưa nhận đủ mặt bằng để triển khai thi công đồng loạt. Bên cạnh đó, mỏ vật liệu, đường vận chuyển vật liệu... theo tính toán ban đầu chưa phù hợp, chưa sát thực tế và không đáp ứng được nhu cầu thi công.
Thi công dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45. Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Trước nhiều khó khăn đặt ra do biến động giá vật liệu, Hiệp hội các nhà thầu thi công cao tốc Bắc-Nam đã có văn bản kiến nghị cơ quan chức năng có các giải pháp kịp thời để bình ổn giá, cho phép chủ đầu tư và nhà thầu phối hợp cùng các đơn vị tư vấn để xây dựng chỉ số giá riêng cho những dự án đặc thù như cao tốc Bắc-Nam. Bên cạnh đó, cần có cơ chế rút ngắn thời gian cấp phép khai thác mỏ vật liệu đất đắp. Đối với các dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025, các gói thầu xây lắp vẫn áp dụng loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh. Trường hợp biến động giá vật liệu, việc bù giá sẽ thực hiện dựa trên chỉ số giá do địa phương công bố. Tuy nhiên, từ quá trình triển khai dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 cho thấy, công tác ban hành chỉ số giá của các địa phương chậm, không sát với thực tế, dẫn tới không đủ chi phí bù đắp cho trượt giá.
Để chuẩn bị nguồn vật liệu đất đắp cho dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025, đại diện Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải-GTVT) cho biết, khác với giai đoạn trước, tại các dự án chuẩn bị triển khai, đơn vị tư vấn, ban quản lý dự án đã thỏa thuận, đăng ký với địa phương các vị trí nguồn mỏ vật liệu đất cụ thể. Các mỏ đều được khảo sát ở gần khu vực dự án, tối ưu về cự ly. Trường hợp quá trình khai thác mỏ đất không đạt được chất lượng hoặc trữ lượng để phục vụ thi công, ban quản lý dự án sẽ xem xét, điều chỉnh đơn giá, chi phí cho nhà thầu.
Nâng cao năng lực quản lý dự án, chất lượng nhà thầu
Những ngày gần đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng và lãnh đạo Bộ GTVT tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra hiện trường, làm việc với các địa phương, các bộ, ngành liên quan để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ giải ngân một số dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và chuẩn bị cho giai đoạn 2021-2025. Trong đó, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu các ban quản lý dự án kiên quyết loại bỏ nhà thầu yếu kém ra khỏi dự án. Một số ý kiến chuyên gia đề nghị Bộ GTVT tiếp tục đánh giá chất lượng các nhà thầu đã và đang thi công dự án cao tốc Bắc-Nam, loại bỏ đơn vị không đáp ứng chất lượng, tiến độ công trình, ưu tiên lựa chọn các nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm, đã hoàn thành các công trình cao tốc có quy mô tương tự. Song song với đó cũng cần "chấm điểm" năng lực của ban quản lý dự án.
Các tuyến cao tốc có đặc thù là tính chất phức tạp, đi qua các điều kiện địa hình khó khăn, công tác thiết kế, thẩm tra, thẩm định lại thực hiện trong thời gian ngắn nên cần có chế tài ràng buộc với các tập thể, cá nhân liên quan. Đặc biệt là các đơn vị thẩm định, thẩm tra, tư vấn nếu để xảy ra tình trạng xác định mỏ vật liệu, bãi thải, các mặt bằng phụ trợ... không bảo đảm cho công tác thi công. Giá dự toán cần phải được tính đúng, tính đủ trên cơ sở việc công bố giá. Đồng thời, chỉ số giá xây dựng của địa phương cũng cần được cập nhật chính xác, bám sát thực tiễn.
Tiến độ của các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc-Nam đang đòi hỏi rất khẩn trương, cùng với các cơ chế đặc thù để rút ngắn thời gian thực hiện, các bộ, ngành, địa phương cũng cần quan tâm hơn nữa đến việc xử lý dứt điểm các khó khăn, tồn tại, giúp dự án về đích đúng kế hoạch, đáp ứng yêu cầu đề ra.
MẠNH HƯNG
Tin mới
Thiếu cơ chế hỗ trợ tích cực doanh nghiệp trong việc thực hiện các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
Luật Sở hữu trí tuệ (Luật SHTT) được ban hành lần đầu tiên vào năm 2005 và được sửa đổi, bổ sung vào các năm 2009, 2019 và 2022. Về cơ bản, các quy định pháp luật về SHTT hiện hành đã tạo hành lang pháp lý tương đối đầy đủ đối với việc bảo hộ quyền SHTT. Tuy nhiên, Luật SHTT còn có một số bất cập như: Các quy định về thủ tục cấp quyền SHTT còn phức tạp, thời gian thực hiện kéo dài, chưa đáp ứng được yêu cầu về đơn giản hóa, cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính về SHTT.
Hà Nội: Xử phạt hơn 350 triệu đồng một cơ sở kinh doanh mỹ phẩm sai quy định
Ngày 24/8/2025, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 350 triệu đồng đối với một cơ sở kinh doanh mỹ phẩm sai quy định của pháp luật.
Cao Bằng xử phạt trường hợp vận chuyển động vật qua vùng dịch không phép
Ngày 19/8/2025, tại Trạm kiểm soát dịch tả lợn Châu Phi xã Nguyên Bình (huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng), lực lượng chức năng phát hiện ông N.V.T điều khiển xe tải chở 49 con lợn thương phẩm qua vùng đã công bố dịch nhưng không xuất trình được giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.
Cần Thơ: Phát hiện hàng hóa không rõ nguồn gốc tại hai cơ sở kinh doanh
Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 06/5/2025 của UBND TP. Cần Thơ về tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 31/7/2025 về đẩy mạnh cao điểm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; cùng Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 13/8/2025 về tăng cường quản lý an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương, Đội Quản lý thị trường số 1 đã tổ chức kiểm tra đột xuất và phát hiện nhiều vi phạm tại hai cơ sở trên địa bàn thành phố.
Hà Tĩnh: Xử phạt cơ sở tàng trữ xuất bản phẩm không rõ nguồn gốc
Nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh sách giáo khoa, đồ dùng học tập trước thềm năm học mới, Đội QLTT số 3 đã ra quân kiểm tra một số nhà sách trên địa bàn phụ trách, qua đó phát hiện, xử phạt 02 cơ sở tàng trữ xuất bản phẩm không có hóa đơn, chứng từ, tài liệu thể hiện nguồn gốc hợp pháp.
Iran và 3 quốc gia châu Âu nối lại đàm phán hạt nhân
Truyền thông Iran đưa tin, theo kế hoạch, cuộc đàm phán giữa Iran và 3 quốc gia châu Âu gồm: Anh, Pháp và Đức (còn gọi là nhóm E3) được nối lại tại Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 26-8. Chương trình nghị sự của các cuộc đàm phán bao gồm các vấn đề hạt nhân và việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Tehran.