• Click để copy

Thị trường dầu chao đảo vì quyết định của OPEC+

Giá dầu biến động mạnh sau khi OPEC+ quyết định giảm sản lượng dầu. Động thái này đi ngược với dự báo của giới quan sát, và diễn ra vào giai đoạn bất ổn của thị trường năng lượng.

Ngày 05/09, những quốc gia quyền lực nhất trên thị trường dầu toàn cầu đã đưa ra một quyết định gây sốc. Đó là cắt giảm sản lượng vào thời điểm thị trường năng lượng thế giới đang chìm trong hỗn loạn.

Cụ thể, OPEC+ (Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa và đồng minh) đã quyết định cắt giảm mục tiêu sản lượng khoảng 100.000 thùng/ngày kể từ tháng 10.

Giá dầu Brent tăng vọt sau tuyên bố của OPEC+ rồi điều chỉnh giảm về hơn 95 USD/thùng. Ảnh: Trading Economics.Giá dầu Brent tăng vọt sau tuyên bố của OPEC+ rồi điều chỉnh giảm về hơn 95 USD/thùng. Ảnh: Trading Economics.

Quyết định gây chấn động

Tháng trước, OPEC+ đồng ý tăng sản lượng 100.000 thùng/ngày trong tháng Chín. Tuy nhiên, đây là một mức tăng tương đối nhỏ. Nhóm này đã phớt lờ lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong chuyến thăm tới Saudi Arabia.

Mức tăng của OPEC+ trong tháng Chín thấp hơn đáng kể so với mục tiêu tăng hơn 600.000 thùng vào tháng Bảy và tháng Tám.

Giá dầu thế giới đã tăng vọt sau thông báo cắt giảm sản lượng của OPEC+. Theo dữ liệu của Trading Economics, giá dầu Brent chuẩn toàn cầu có lúc áp sát ngưỡng 97 USD/thùng, rồi giảm về 95,2 USD/thùng, tăng 2,298 USD/thùng, tương đương 2,47% so với một ngày trước đó.

Trong khi đó, giá dầu WTI chuẩn Mỹ vọt lên hơn 90 USD/thùng rồi giảm về 88,7 USD/thùng.

Như vậy, dù động thái của OPEC+ có thể đe dọa nguồn cung toàn cầu, đà tăng của giá dầu vẫn không duy trì lâu.

Sau quyết định gây sốc của OPEC+, giá dầu WTI chuẩn Mỹ có lúc vượt ngưỡng tâm lý 90 USD/thùng. Ảnh: Trading Economics.Sau quyết định gây sốc của OPEC+, giá dầu WTI chuẩn Mỹ có lúc vượt ngưỡng tâm lý 90 USD/thùng. Ảnh: Trading Economics.

Giá dầu đã giảm khoảng 25% kể từ đầu tháng Sáu sau khi chạm mức cao kỷ lục trong nhiều năm vào tháng Ba. Nguyên nhân là lo ngại về một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu đè nặng lên triển vọng nhu cầu. Ngoài ra, sức mạnh của đồng USD tăng lên đã làm giảm sức hút của các thị trường hàng hóa.

Trước đó, Saudi Arabia cũng cảnh báo OPEC+ có thể giảm sản lượng để kìm hãm đà giảm mạnh của giá dầu. Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman kiêm Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia cho rằng "biến động và thanh khoản thấp" đã gửi đi tín hiệu sai lệch về tình trạng khan hiếm nguồn cung vật chất hiện tại.

Ông khẳng định với cơ chế hiện tại, OPEC+ "có sự cam kết, linh hoạt và công cụ để giải quyết mọi thách thức, kể cả giảm sản lượng bất cứ lúc nào".

Vào giữa tháng Tám, OPEC đã điều chỉnh giảm dự báo đối với nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay.

Cụ thể, trong báo cáo hàng tháng, tổ chức này dự báo nhu cầu dầu năm 2022 sẽ tăng khoảng 3,1 triệu thùng/ngày, giảm 260.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó. Nguyên nhân được nhóm đưa ra là tăng trưởng của các nền kinh tế toàn cầu chậm lại.

Đây là lần hạ dự báo thứ ba của OPEC kể từ tháng Tư tới nay.

Giai đoạn nhạy cảm của thị trường dầu

Thông báo của OPEC+ được đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến năng lượng giữa Nga và phương Tây leo thang nghiêm trọng. Các quốc gia ở Châu Âu đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt khí đốt khi mùa đông tới gần.

Trong khi đó, thị trường vẫn theo dõi sát sao diễn biến của thỏa thuận hạt nhân Iran. Nếu thỏa thuận được nối lại, dòng chảy dầu của Iran sẽ chảy vào thị trường dầu toàn cầu nhiều hơn.

Hôm 05/09, giá khí đốt tự nhiên tại Châu Âu đã vọt lên 25%, sau khi tập đoàn năng lượng quốc doanh Gazprom của Nga tuyên bố dừng vô thời hạn dòng chảy khí đốt chính sang Châu Âu.

Đại diện của Gazprom cho biết, không thể khởi động lại dòng chảy một cách an toàn cho đến khi khắc phục sự cố rò rỉ dầu trong một tuabin quan trọng.

Tuần trước, dòng chảy khí đốt từ Nga sang các quốc gia Châu Âu đã bị ngưng tạm thời để bảo trì. Theo kế hoạch, Nord Stream 1 sẽ được hoạt động trở lại vào ngày 03/09.

 

Thông báo của OPEC+ được đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến năng lượng giữa Nga và phương Tây leo thang nghiêm trọng. Ảnh: Reuters.Thông báo của OPEC+ được đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến năng lượng giữa Nga và phương Tây leo thang nghiêm trọng. Ảnh: Reuters.

Động thái mới nhất từ phía Moscow làm dấy lên lo ngại rằng khu vực đồng Euro sẽ rơi vào cuộc khủng hoảng năng lượng khi mùa đông sắp tới.

"Quyết định của Gazprom trong việc đình chỉ vô thời hạn đường ống Nord Stream 1 đã gây ra làn sóng chấn động trên khắp Châu Âu. Động thái này giáng đòn nghiêm trọng vào nền kinh tế vốn đang chao đảo của khối này, nhất là khi mùa đông sắp đến", ông Craig Erlam - chuyên gia tài chính có trụ sở ở London - trả lời Zing.

"Mây đen đang phủ bóng lên nền kinh tế Châu Âu trong những tháng tới. Bởi rất có khả năng Nga sẽ không mở lại Nord Stream 1 trong tương lai gần", vị chuyên gia nói thêm.

Động thái của Gazprom diễn ra chỉ vài giờ sau khi các nước G7 nhất trí về kế hoạch ấn định mức giá trần đối với dầu của Nga. Động thái này nhằm gây áp lực kinh tế lên Moscow để phản đối cuộc chiến ở Ukraine.

Theo Zing

Tin mới

Tinh túy văn hóa giao tiếp của người Bắc Ninh xưa
Tinh túy văn hóa giao tiếp của người Bắc Ninh xưa

Thời Minh Mạng, tỉnh Bắc Ninh được thành lập bao gồm cả tỉnh Bắc Giang và một phần đất Hà Nội cùng Vĩnh Phúc ngày nay. Đây là mảnh đất địa linh, nhân kiệt, gắn liền với nền văn minh sông Hồng và cũng là vùng nổi tiếng bởi văn hóa giao tiếp với nhiều tinh túy.

Phòng, chống buôn lậu trong mùa nước nổi ở An Giang
Phòng, chống buôn lậu trong mùa nước nổi ở An Giang

Cứ vào khoảng tháng 8 âm lịch, khi nước tràn đồng thì tình trạng buôn lậu trên tuyến biên giới Tây Nam lại trở nên nóng bỏng và phức tạp.

Hà Nội: Nhanh chóng dập tắt đám cháy xưởng in ở phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm
Hà Nội: Nhanh chóng dập tắt đám cháy xưởng in ở phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm

Vụ cháy xảy ra khoảng 16 giờ 30 phút tại xưởng in ở tổ dân phố Dao Quang, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Cột khói đen bốc cao, khiến nhiều người tại khu vực hoang mang.

47 năm Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc (1977-2024): Tiếp tục nâng cao hiệu quả hợp tác vì mục tiêu chung
47 năm Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc (1977-2024): Tiếp tục nâng cao hiệu quả hợp tác vì mục tiêu chung

Ngày 20-9-1977, Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Liên hợp quốc (LHQ)-tổ chức đa phương lớn nhất thế giới với sứ mệnh xây dựng luật pháp, duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, thúc đẩy hợp tác hữu nghị và phát triển trên thế giới. Chặng đường gần 5 thập kỷ qua đã chứng minh quan hệ Việt Nam-LHQ là mối quan hệ đối tác bền chặt và còn nhiều triển vọng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc

Từ ngày 21 đến 27-9-2024, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ, sau đó thăm cấp Nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez cùng Phu nhân.

Các nước gửi lời thăm hỏi Việt Nam về ảnh hưởng của bão số 3
Các nước gửi lời thăm hỏi Việt Nam về ảnh hưởng của bão số 3

Chia sẻ với Việt Nam về những thiệt hại nặng nề do bão số 3 (Yagi) gây ra, lãnh đạo cấp cao các nước tiếp tục gửi thư, điện thăm hỏi lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.