• Click để copy

Tình cảm của cô gái Lào vinh dự được tặng hoa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thông tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần khiến người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế thương tiếc, trong đó nhân dân Lào cũng bàng hoàng khi nghe tin và không kìm được nỗi xúc động, thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Nhiều người không kìm nén được cảm xúc đã viết những dòng tự sự, bày tỏ tình cảm, kỷ niệm của mình với nhà lãnh đạo đáng kính.

Trong niềm thương tiếc chung đó, Tiến sĩ Nhotkhammani Souphanuvong, cán bộ Bộ Ngoại giao Lào, cháu ngoại Chủ tịch Souphanuvong chia sẻ về kỷ niệm khi may mắn là người hai lần được tặng hoa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. 

Lần đầu là ngày 20-6-2011 tại Sân bay Quốc tế Nội Bài, trước khi Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên máy bay sang thăm hữu nghị chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Choummaly Sayyasone và Phu nhân. Lần thứ hai là ngày 22-6-2011 sau khi Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng xuống máy bay trở về Việt Nam, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị chính thức nước CHDCND Lào.

Tình cảm của cô gái Lào vinh dự được tặng hoa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Nghiên cứu sinh Tiến sĩ Nhotkhammani Souphanuvong tặng hoa cho Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng trước khi lên máy bay sang thăm hữu nghị chính thức nước CHDCND Lào, ngày 20-6-2011. Ảnh: NVCC

Trong câu chuyện của mình, Tiến sĩ Nhotkhammani Souphanuvong gọi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bằng “Bác” thể hiện sự kính trọng và ngưỡng mộ đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Năm ấy, Nhotkhammani Souphanuvong đang là nghiên cứu sinh Tiến sĩ tại Học viện Ngoại giao Việt Nam. Khi biết mình vinh dự được chọn là người tặng hoa Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Nhotkhammani Souphanuvong rất hồi hộp và vui mừng. “Tôi vẫn nhớ cảm giác đầy vinh dự, tự hào cách đây 13 năm khi được là người tặng hoa cho Bác, khi tặng hoa đồng chí phiên dịch còn giới thiệu với Bác, tôi là cháu ngoại của Chủ tịch Souphanuvong. Bác mỉm cười trìu mến, nói lời chào và hỏi thăm gia đình tôi” Tiến sĩ Nhotkhammani Souphanuvong tâm sự. Tiến sĩ Nhotkhammani Souphanuvong chia sẻ thêm: Trước đó đã được nghe nhiều và tìm hiểu về Tổng Bí thư, người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam, ấn tượng khi được gặp Bác là vị lãnh đạo tài giỏi, giản dị, gần gũi thân thiện. Đặc biệt đây là chuyến thăm Lào đầu tiên, ngay sau khi Bác được bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (1-2011), đủ để tôi cảm nhận được tình cảm đặc biệt của Bác dành cho dân tộc anh em Lào.

Tiến sĩ Nhotkhammani Souphanuvong nhớ lại: Ngay sau chuyến thăm Lào của Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, tôi được mẹ là Bà Nhotkeomani Souphanouvong hồi đó đang làm Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào kể lại rằng: Trong chuyến thăm Lào, Bác đến thăm Nhà lưu niệm của ông ngoại tôi là Chủ tịch Souphanouvong và mẹ đại diện cho gia đình Chủ tịch Souphanouvong đón tiếp Bác. Theo mẹ kể lại, trong buổi tiếp, trò chuyện đó, Bác nói về Chủ tịch Souphanouvong là người bạn thân thiết của Việt Nam, vị lãnh tụ đặc biệt, quan trọng vì xuất thân trong gia đình Hoàng tộc nhưng từ bỏ cuộc sống sung túc đi làm cách mạng, giải phóng đất nước, nhân dân, có công lao to lớn trong việc xây dựng tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Lào-Việt Nam và luôn nhắc về mối quan hệ đoàn kết, gắn bó đặc biệt giữa hai nước, hai dân tộc Việt Nam - Lào, được tôi luyện qua nhiều thử thách khắc nghiệt, không ngừng phát triển toàn diện và sâu rộng, trở thành tài sản chung vô giá của hai dân tộc. Bác nhắc, chúng ta phải giữ gìn, phát huy tình đoàn kết và luôn luôn ghi nhớ và khắc sâu lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Việt - Lào hai nước chúng ta, tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long" và của Chủ tịch Souphanouvong: "Tình nghĩa Việt - Lào cao hơn núi, dài hơn sông, rộng hơn biển cả, sáng hơn trăng rằm và thơm hơn bông hoa nào thơm nhất".

“Mặc dù chỉ qua lời kể của Mẹ nhưng tôi cảm nhận rõ tình cảm và sự quan tâm của người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam dành cho gia đình Chủ tịch Souphanouvong nói riêng và đất nước Lào anh em nói chung. Bác luôn mong muốn và vun đắp cho mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào, luôn nhắc nhở thế hệ trẻ hai nước tìm hiểu và chung tay gìn giữ, vun đắp để mối quan hệ giữa hai nước không ngừng phát triển và trường tồn.”

Tình cảm của cô gái Lào vinh dự được tặng hoa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Nghiên cứu sinh Tiến sĩ Nhotkhammani Souphanuvong tặng hoa cho Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng sau khi xuống máy bay trở về Việt Nam kết thúc tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị chính thức nước CHDCND Lào, ngày 22-6-2011. Ảnh: NVCC 

Tiến sĩ Nhotkhammani Souphanuvong nhấn mạnh: "Trong ký ức của nhân dân Lào, hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn được nhớ đến là một người có nhân cách lớn, mẫu mực nhưng cũng vô cùng giản dị. Sự quan tâm và những chia sẻ quý báu của Tổng Bí thư đã củng cố mạnh mẽ tình đoàn kết, thương yêu đùm bọc lẫn nhau, tin tưởng vào mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Lào”.

Khẳng định đó là một trong những kỷ niệm đẹp nhất của mình, Tiến sĩ Nhotkhammani Souphanuvong cho biết sẽ luôn giữ mãi những tình cảm tốt đẹp nhất dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hình ảnh mẫu mực và nhân cách cao quý của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ mãi là hình mẫu để tôi học tập và làm theo, góp một phần nhỏ bé vào việc vun đắp mối quan hệ gắn bó máu thịt, như anh em một nhà.

NGUYỄN CÚC

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.