• Click để copy

Vấn đề nhà ở của hộ nghèo tại các tỉnh Tây Bắc: Huy động mọi nguồn lực để người dân an cư

Từ nguồn vốn xã hội hóa, nguồn ủng hộ, hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương và sự vào cuộc của nhân dân, từ năm 2020 đến nay, ba tỉnh trong khu vực Tây Bắc gồm: Hòa Bình, Sơn La và Điện Biên đã hỗ trợ 11.360 hộ nghèo làm mới, sửa chữa nhà ở với tổng kinh phí hơn 627,8 tỷ đồng.

Nhờ có sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội mà hộ nghèo các dân tộc thiểu số ở Tây Bắc đã có nhà ở vững chắc, từng bước ổn định cuộc sống.

Tất cả vì hộ nghèo

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đến thời điểm hiện tại, tỉnh Hòa Bình đã huy động hơn 52,2 tỷ đồng giúp 1.075 gia đình các dân tộc thiểu số, hộ nghèo khó khăn về nhà ở xóa nhà tạm, nhà dột nát. Thực hiện chương trình này, tỉnh Sơn La có gần 4.500 gia đình được hỗ trợ xây mới nhà ở, hơn 200 gia đình được hỗ trợ sửa chữa nhà ở với kinh phí gần 330 tỷ đồng. Còn tại tỉnh Điện Biên, trong giai đoạn từ 2020 đến 2023, bằng nguồn vốn xã hội hóa, địa phương đã thực hiện hỗ trợ làm nhà và sửa chữa nhà ở cho hơn 5.200 gia đình, với tổng kinh phí 245,71 tỷ đồng.

Với mong muốn tạo điều kiện để hộ nghèo sớm được ổn định cuộc sống, bên cạnh các giải pháp về thực hiện Nghị quyết Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ ba tỉnh: Sơn La, Hòa Bình và Điện Biên đã chủ động đề ra các giải pháp, nhằm huy động, lồng ghép các nguồn lực để thực hiện an sinh xã hội, hỗ trợ hộ nghèo làm nhà. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của cộng đồng, nhằm chia sẻ những khó khăn với người nghèo, hộ nghèo trên tinh thần tự nguyện, “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, ưu tiên nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo làm mới, sửa chữa nhà ở.

Vấn đề nhà ở của hộ nghèo tại các tỉnh Tây Bắc: Huy động mọi nguồn lực để người dân an cư
Đồng chí Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên (thứ năm từ phải qua) cùng lãnh đạo địa phương trong lễ khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết.
Vấn đề nhà ở của hộ nghèo tại các tỉnh Tây Bắc: Huy động mọi nguồn lực để người dân an cư
Lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên và địa phương trong chương trình làm nhà ở cho hộ nghèo tại huyện Mường Nhé. 

Để giúp đồng bào các dân tộc vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh Sơn La xóa được nhà tạm, nhà dột nát, Tỉnh ủy Sơn La đã giao cho UBND tỉnh xây dựng các kế hoạch, chỉ tiêu cùng giải pháp cụ thể. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với các địa phương rà soát và huy động nguồn lực giúp hộ gia đình khó khăn về nhà ở xóa được nhà tạm, nhà dột nát theo đúng đối tượng đã được phê duyệt.

Thực hiện cụ thể hai đề án, gồm: “Huy động nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025” và đề án “Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo tại các huyện nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025”.

Còn tại Hòa Bình, việc vận động nguồn lực giúp người nghèo làm nhà được các địa phương phát động vào dịp hưởng ứng “Tháng cao điểm ủng hộ người nghèo hằng năm” và thường xuyên được Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể vận động lồng ghép trong các chương trình, hoạt động thường xuyên tại cơ sở.

Đặc biệt, chương trình vận động nguồn lực xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người nghèo được thực hiện đồng thời với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và chương trình xây dựng nông thôn mới. 

Ngoài ra, Ban vận động tỉnh Hòa Bình cũng chủ trương kêu gọi, vận động từ nhân dân, doanh nghiệp địa phương; đồng thời thông qua các cơ quan báo chí kêu gọi doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong nước đồng hành góp sức giúp người nghèo có nhà ở vững chắc theo tinh thần san sẻ, hỗ trợ, đùm bọc, giúp người nghèo có điều kiện vươn lên.

Cần sự vào cuộc của cả xã hội

Để việc tuyên truyền, vận động nguồn lực hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo đạt hiệu quả, trong suốt quá trình triển khai, cấp ủy, chính quyền ba tỉnh; Hòa Bình, Sơn La và Điện Biên đã lãnh đạo, chỉ đạo thành lập ban chỉ đạo, tổ giúp việc ở các cấp. Tập trung bảo đảm huy động nguồn lực toàn diện, hỗ trợ đúng đối tượng, đúng quy định.

Tại các địa phương, chính quyền các cấp còn tổ chức các đoàn công tác rà soát, vận động người dân trong cộng đồng hỗ trợ ngày công, nguyên vật liệu, giúp các hộ nghèo xóa nhà tạm, nhà dột nát. Bằng những cách làm cụ thể, sát đối tượng, chủ trương kêu gọi nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo, gia đình dân tộc thiểu số khó khăn về nhà ở tại các tỉnh: Hòa Bình, Sơn La và Điện Biên đã nhận được sự đồng hành, ủng hộ của nhiều tập thể, cá nhân.

Quá trình tìm hiểu tại tỉnh Điện Biên, chúng tôi được biết, việc hỗ trợ hộ nghèo làm nhà luôn tuân theo nguyên tắc: Mỗi gia đình được hỗ trợ tối đa 50 triệu đồng từ nguồn kinh phí vận động thông qua Quỹ “Vì người nghèo”; chính quyền, nhân dân, các đoàn thể chính trị-xã hội địa phương hỗ trợ ngày công lao động và vật liệu thông thường tại chỗ; việc hỗ trợ làm nhà bảo đảm công khai, minh bạch, phù hợp với phong tục, tập quán, điều kiện thực tế của hộ gia đình đồng thời phù hợp bản sắc văn hóa từng dân tộc tại địa phương...

Vấn đề nhà ở của hộ nghèo tại các tỉnh Tây Bắc: Huy động mọi nguồn lực để người dân an cư
Đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên trao quà tặng gia đình chị Lường Thị Mai (bản Pá Đông, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên) - một trong những hộ đầu tiên trên địa bàn tỉnh được khởi công xây dựng nhà Đại đoàn kết theo Đề án vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết tỉnh Điện Biên năm 2023. 
Vấn đề nhà ở của hộ nghèo tại các tỉnh Tây Bắc: Huy động mọi nguồn lực để người dân an cư
Đồng chí Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cùng lãnh đạo địa phương, trao quà, động viên hộ nghèo ở xã Pú Nhi, huyện Điện Biên Đông sớm hoàn thiện nhà ở từ nguồn hỗ trợ trong thời gian nhanh nhất. 

Theo số liệu thống kê sơ bộ, giai đoạn từ 2020 đến nay, ba địa phương trên đã có 11.360 hộ nghèo được hỗ trợ làm mới, sửa chữa nhà ở với tổng kinh phí hơn 627,8 tỷ đồng.

Quá trình triển khai, cấp ủy, chính quyền ba tỉnh đã giao các tổ chức đoàn thể, lực lượng vũ trang và nhân dân địa phương góp hàng triệu ngày công giúp hộ nghèo làm nhà. Nhờ đó, chỉ trong thời gian ngắn, tỉnh Sơn La đã có 6 huyện hoàn thành việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào các dân tộc thiểu số theo đề án “Huy động nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025”. Tỉnh Điện Biên có 4 huyện hoàn thành hỗ trợ hộ nghèo làm mới, sửa chữa nhà ở từ nguồn kinh phí vận động của Đảng ủy Bộ Công an.

Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên và các tỉnh trên địa bàn Tây Bắc, đặt mục tiêu: Tập trung vận động các nguồn lực của xã hội để trong một năm (từ ngày 7-5-2023 đến ngày 7-5-2024) sẽ hỗ trợ làm mới 7.000 đến 8.000 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Mức hỗ trợ chung là 50 triệu đồng/1 căn với tổng kinh phí vận động hỗ trợ dự kiến khoảng 350 đến 400 tỷ đồng.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động; đồng thời thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và chào mừng Đại hội Mặt trận các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X (nhiệm kỳ 2024-2029), vừa qua, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên triển khai Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên, các tỉnh Tây Bắc.

Theo đó, mục tiêu của chương trình là tập trung vận động các nguồn lực của xã hội để trong thời gian một năm (từ 7-5-2023/7-5-2024) sẽ hỗ trợ làm mới 7.000 đến 8.000 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh Điện Biên và các tỉnh trong địa bàn Tây Bắc; mức hỗ trợ chung là 50 triệu đồng/1 căn nhà; tổng kinh phí vận động hỗ trợ dự kiến khoảng 350 đến 400 tỷ đồng.

Đánh giá về những kết quả mà địa phương đã đạt được trong việc triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, đồng chí Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên khẳng định: “Ngoài nguồn lực của nhà nước hỗ trợ, Tỉnh ủy Điện Biên chủ trương kêu gọi, huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí, vật chất, công sức. Đối tượng được tập trung hàng đầu là người nghèo, người yếu thế, người bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh… có nhà ở ổn định. Bởi chỉ khi yên tâm về nơi ở, thì người nghèo mới yên tâm lao động, sản xuất phát triển kinh tế gia đình và góp sức xây dựng quê hương...”.

Được biết, thực hiện chương trình làm nhà cho hộ nghèo tại các tỉnh: Hòa Bình, Sơn La và Điện Biên đã thu được những kết quả khả quan. Hiện các địa phương này đã và đang tiếp tục tập trung chỉ đạo, vận động nguồn lực triển khai làm nhà cho hộ nghèo theo Đề án của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Tuy nhiên, để chương trình sớm hoàn thành, ngoài việc huy động sức mạnh của đoàn thể, các cơ quan, tổ chức, lực lượng vũ trang và nhân dân, các địa phương cũng mong tiếp tục nhận được sự hưởng ứng, hỗ trợ của các cấp, ngành và tổ chức, cá nhân, giúp người nghèo đạt được mong ước có nhà ở vững chắc để ổn định cuộc sống.

 Bài và ảnh: CHÂU TÚ ANH và CTV

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.