• Click để copy

Vụ tai nạn tại sân bay Haneda: Phản ứng của phi hành đoàn và sự hợp tác của hành khách làm nên "phép màu"

Quyết định nhanh chóng của phi hành đoàn và sự hợp tác của các hành khách đã giúp toàn bộ 379 người sơ tán khỏi máy bay của hãng hàng không Japan Airlines (JAL) tại sân bay Haneda của thủ đô Tokyo chỉ trong 18 phút sau khi xảy ra va chạm với máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển ngày 2-1. Truyền thông quốc tế gọi đây là cuộc sơ tán “kỳ diệu”.

Hãng JAL cho biết chuyến bay số hiệu 516 bay từ sân bay New Chitose ở Hokkaido, hạ cánh xuống đường băng C vào khoảng 17 giờ 47 phút, sau đó va chạm với một máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản và bùng cháy. Máy bay trượt dọc theo đường băng khoảng 1 km trước khi dừng lại. Các phi công trong buồng lái không biết lửa đã bùng phát, nhưng các tiếp viên đã phát hiện ra. 

Trong cuộc thoát hiểm khẩn cấp, 9 tiếp viên hàng không phải vượt qua nhiều cản trở. Có 8 lối thoát hiểm khẩn cấp trên máy bay, nhưng chỉ có 3 lối có thể sử dụng được. Phi hành đoàn phải sơ tán khẩn trương hành khách trên toàn bộ khoang máy bay dài 67m trong khi hệ thống liên lạc nội bộ không còn hoạt động. Các tiếp viên kêu gọi hành khách giữ bình tĩnh, tuân thủ các quy trình trấn an hành khách trong trường hợp khẩn cấp.

<a title=
Lính cứu hỏa nỗ lực dập lửa máy bay chở khách bị cháy sau va chạm với máy bay của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản, tại sân bay Haneda ở Tokyo, tối 2-1-2024. Ảnh: Kyodo/TTXVN 

Khi nhận được thông tin rằng động cơ bên trái của máy bay đang cháy, tiếp viên trưởng đã cố gắng báo cáo với buồng lái và được lệnh thực hiện sơ tán khẩn cấp. Sau đó, khói bắt đầu tràn vào cabin, các tiếp viên nhanh chóng đánh giá tình hình, yêu cầu hành khách cúi thấp người để tránh hít phải khói. Các thành viên phi hành đoàn hướng dẫn hành khách sơ tán bằng máng thoát hiểm qua 2 cửa thoát hiểm ở đầu khoang. 

Chỉ còn một lối ra khác ở phía sau bên trái có thể sử dụng để thoát khỏi máy bay đang cháy một cách an toàn, nhưng hệ thống liên lạc nội bộ không còn hoạt động, vì vậy các tiếp viên không thể xin phép buồng lái. Trong bối cảnh khói tràn vào ngày càng nhiều, một tiếp viên hàng không đã chủ động mở cửa sau bên trái để cho phép hành khách trượt xuống theo máng thoát hiểm. 

Trong khi đó, hành khách cũng tuân thủ tuyệt đối yêu cầu của đội tiếp viên, không cố lấy hành lý xách tay từ khoang chứa phía trên mà nhanh chóng di chuyển đến cửa thoát hiểm chỉ với những vật dụng cá nhân nhỏ như điện thoại. Những người trượt xuống mặt đất trước hỗ trợ những người xuống sau. Cơ trưởng là người cuối cùng thoát ra từ máng thoát hiểm sau khi đã kiểm tra tất cả các hàng ghế và xác nhận không còn hành khách nào còn trên máy bay. Đó là lúc 18 giờ 5 phút, khoảng 18 phút sau khi máy bay của JAL hạ cánh và chỉ vài phút trước khi máy bay “chìm trong biển lửa”. 

Ông Shigeru Takano, cựu quan chức cấp cao của Cục Hàng không Dân dụng Nhật Bản, cho biết quá trình sơ tán suôn sẻ được thực hiện nhờ phản ứng của phi hành đoàn và sự hợp tác của hành khách trong tình huống nguy cấp như vậy. Trong khi đó, Chủ tịch JAL Yuji Akasaka đánh giá "phi hành đoàn thậm chí còn làm tốt hơn cả lúc diễn tập".

Theo TTXVN

Bài liên quan

Tin mới

Tỷ giá USD hôm nay (21-8): Đồng USD giảm nhẹ
Tỷ giá USD hôm nay (21-8): Đồng USD giảm nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay: Rạng sáng 21-8, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng, hiện ở mức 25.263 đồng.

Giá vàng hôm nay (21-8): Vàng miếng lao dốc
Giá vàng hôm nay (21-8): Vàng miếng lao dốc

Giá vàng miếng trong nước hôm nay (21-8) đồng loạt giảm; trong khi đó, giá vàng nhẫn tăng - giảm trái chiều tùy từng thương hiệu. Giá vàng thế giới tăng trong phiên giao dịch sáng nay.

Một công ty chứng khoán đang quản lý hơn 6 tỷ USD tài sản
Một công ty chứng khoán đang quản lý hơn 6 tỷ USD tài sản

Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS), tổng tài sản (NAV) mà MBS đang quản lý của các khách hàng đạt hơn 160 nghìn tỷ đồng (tương đương hơn 6 tỷ USD), tăng gần 1,5 lần so với mức bình quân năm 2024. Vậy sự gia tăng đáng kể về NAV này đến từ đâu?

Chính thức có quy định mới về bảo hiểm xã hội bắt buộc với quân nhân và người làm công tác cơ yếu
Chính thức có quy định mới về bảo hiểm xã hội bắt buộc với quân nhân và người làm công tác cơ yếu

Ngày 19-8-2025, Bộ Quốc phòng ban hành Thông tư số 90/2025/TT-BQP hướng dẫn thực hiện bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với quân nhân và người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân.

Giảm tải công việc chứng thực cho chủ tịch UBND cấp xã
Giảm tải công việc chứng thực cho chủ tịch UBND cấp xã

Trước thực trạng khối lượng công việc của chủ tịch UBND xã, phường, đặc khu (cấp xã) ngày càng lớn, trong đó có nhiệm vụ chứng thực phục vụ người dân, Bộ Tư pháp đã đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký, hợp đồng và giao dịch.

Thông báo điều chỉnh thời gian phân luồng giao thông phục vụ tổng hợp luyện lần 1 Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9
Thông báo điều chỉnh thời gian phân luồng giao thông phục vụ tổng hợp luyện lần 1 Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9

Ngày 13-8-2025, Công an TP Hà Nội đã ban hành thông báo phân luồng giao thông phục vụ các hoạt động Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử Công an TP Hà Nội và các phương tiện thông tin đại chúng.