Xử lý thực trạng cuộc gọi rác
Từ ngày 15-4, các nhà mạng viễn thông đã đồng loạt thực hiện khóa dịch vụ 2 chiều đối với các thuê bao di động có thông tin không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tuy nhiên, tình trạng người dân bị làm phiền bởi các cuộc gọi rác vẫn còn tiếp diễn. Trước thực tế trên, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục triển khai các biện pháp đồng bộ nhằm chấn chỉnh những sai phạm trong hoạt động viễn thông.
Còn 1 triệu thuê bao nằm trong diện thu hồi
Việt Nam đang có khoảng 127 triệu thuê bao di động. Trong đó, 3 nhà mạng viễn thông lớn là Viettel, Mobifone, Vinaphone chiếm đến 96% thị phần thuê bao. Sau gần hai tháng triển khai (từ ngày 15-3), với sự phối hợp của các cơ quan, doanh nghiệp viễn thông, đơn vị báo chí, Cục Viễn thông đã chủ động rà soát, chặn 1 chiều, 2 chiều và tiến hành thu hồi hơn 3,8 triệu thuê bao được xác định có thông tin không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
![]() |
Người dân thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao di động tại đại lý Mobifone. |
Đến ngày 15-4, các doanh nghiệp viễn thông di động đã hoàn thành việc xử lý tập thuê bao bị khóa 1 chiều. Trong đó đã có hơn 500.000 thuê bao đi chuẩn hóa lại và 1,15 triệu thuê bao bị tạm dừng dịch vụ 2 chiều theo quy định. Đến ngày 5-5, đã có hơn 83.000 thuê bao di động thực hiện chuẩn hóa lại thông tin, chiếm 7,2% tổng số thuê bao đã bị khóa 2 chiều. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, vẫn còn hơn 1 triệu thuê bao nằm trong diện bị thu hồi số nếu không thực hiện chuẩn hóa từ nay đến trước thời hạn ngày 15-5-2023.
Tuy nhiên, tình trạng cuộc gọi rác làm phiền người dân vẫn còn tiếp diễn, thậm chí chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Nhiều người dùng phản ánh rằng họ vẫn nhận được các cuộc gọi với nội dung mời chào mua bán bất động sản, môi giới việc làm, kêu gọi tham gia các hội nhóm có dấu hiệu lừa đảo... Theo chị Hoàng Thùy Trang (Khu đô thị Royal City, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội), chị liên tục nhận được các cuộc gọi hỏi mua bán nhà đất, căn hộ chung cư xung quanh khu vực quận Thanh Xuân, tần suất cuộc gọi có khi lên đến 2-3 lần trong một ngày. Dù biết là số điện thoại lạ nhưng do tính chất công việc nên chị Trang vẫn phải nghe máy, điều này gây khó chịu, làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc cũng như tâm lý của chị.
Triển khai đồng loạt 6 biện pháp
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, việc giải quyết sim rác gồm 3 công đoạn lớn. Đầu tiên, phải bảo đảm toàn bộ thuê bao di động có thông tin. Tiếp đến, bảo đảm thông tin thuê bao chính xác bằng việc đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Cuối cùng là xử lý tình trạng sim không chính chủ. Khi mọi người đều dùng sim chính chủ, từ số thuê bao có thể tra thông tin cá nhân và ngược lại. Điều này giúp phát hiện và xử lý các tổ chức, cá nhân sử dụng sim điện thoại thực hiện hành vi vi phạm, gây ảnh hưởng xấu đến xã hội.
![]() |
Người dân thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao di động tại đại lý Viettel. |
Ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, Cục sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động xử lý, chấn chỉnh những vi phạm trong hoạt động viễn thông với 6 biện pháp được thực hiện đồng loạt. Đó là: Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động tiếp tục thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao, xử lý sim rác. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng, trong đó có Bộ Công an để xử lý các cuộc gọi lừa đảo; điều tra, xử lý các trạm thu phát sóng BTS giả; đôn đốc kiểm tra, đánh giá việc xây dựng, triển khai các hệ thống ngăn chặn cuộc gọi rác có sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Đồng thời, cung cấp cho người dùng các công cụ để có thể chủ động ngăn chặn cuộc gọi rác.
Tiếp tục ngăn chặn và xử lý vi phạm gọi điện quảng cáo theo Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14-8-2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Đặc biệt, ngày 17-4-2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Đây là cơ sở pháp lý để Cục Viễn thông xây dựng, hướng dẫn, triển khai các biện pháp bảo vệ dữ liệu cá nhân trong hoạt động của ngành thông tin và truyền thông, đồng thời cũng là căn cứ để cơ quan chức năng xử lý các vi phạm về dữ liệu cá nhân.
Biện pháp tiếp theo là đôn đốc, kiểm tra việc ngăn chặn, thu hồi các địa chỉ thực hiện những cuộc gọi rác. Cùng với đó, tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân để chống cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, đề nghị người dân không dễ dãi trong việc cung cấp các thông tin cá nhân trên môi trường mạng.
Theo Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Thành Phúc, trong tháng 5 và tháng 6-2023, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức thanh tra diện rộng với sự tham gia của sở thông tin và truyền thông các tỉnh, thành phố trên cả nước để xử lý nghiêm các vi phạm về chuẩn hóa thuê bao di động. “Đối với công tác chuẩn hóa thông tin thuê bao, giai đoạn xác minh thông tin đã xong. Bước tiếp theo là xử lý thuê bao, đặc biệt là các thuê bao có nhiều sim (có 10 sim trở lên), đây là việc cần có thời gian thanh tra, kiểm tra để xử lý. Trong thời gian tới, cần có những biện pháp xử lý các vụ việc vi phạm mang tính điển hình, răn đe kết hợp với công tác truyền thông mạnh mẽ, điều này sẽ góp phần tác động đến hành vi, nhận thức của các đối tượng, tổ chức tội phạm trong lĩnh vực viễn thông”, ông Nguyễn Thành Phúc nhấn mạnh.
Bài và ảnh: HOÀNG CHUNG
Tin mới
Đưa hàng Việt về ngoại thành: Tín hiệu tích cực từ các phiên chợ
Các phiên chợ Việt đang giúp người dân ngoại thành Hà Nội tiếp cận sản phẩm chất lượng với giá hợp lý, đồng thời thúc đẩy thói quen tiêu dùng thông minh.
Quảng Ninh: Triệt phá đường dây ma túy quy mô lớn, khởi tố 13 bị can
Ngày 19/11, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy hoạt động liên tỉnh; bắt giữ và khởi tố 13 bị can với nhiều tội danh nghiêm trọng, đồng thời thu giữ tang vật là ma túy tổng hợp, vũ khí quân dụng và pháo nổ.
Thanh Hóa: Công khai danh sách 139 doanh nghiệp nợ 400 tỷ đồng tiền thuế
Cơ quan Thuế tỉnh Thanh Hóa vừa công khai danh sách 139 người nộp thuế và doanh nghiệp còn nợ tiền thuế với tổng số tiền lên tới hơn 400 tỷ đồng, tính đến hết ngày 30/10/2025. Động thái này nhằm thúc đẩy các đơn vị hoàn thành nghĩa vụ tài chính và tăng cường tính minh bạch, nghiêm minh của pháp luật.
Hà Nội: Chống hàng giả, hàng nhái trên môi trường số luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức
Đại diện Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội cho biết, công tác đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại trên các sàn thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức...
Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang: Dùng phối hợp liên ngành bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
Trong bối cảnh tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng diễn biến phức tạp, việc tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng tại địa phương trở thành nhiệm vụ then chốt nhằm bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh. Lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã chủ động, sáng tạo trong triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó nổi bật là sự phối hợp chặt chẽ giữa Đội Quản lý thị trường số 5 với các sở - ban - ngành và chủ thể quyền sở hữu trí tuệ.
Giá bạc ngày 19/11: Bùng nổ cuối ngày, Phú Quý và SBJ đồng loạt tăng hơn 69.000 đồng/lượng
Giá bạc trong nước và thế giới cuối ngày hôm nay (19/11/2025) tiếp tục ghi nhận đà tăng rõ rệt, đưa thị trường trở lại trạng thái sôi động. Giá bạc thế giới đã vượt mốc tâm lý 50 USD/ounce và tăng mạnh bất chấp đồng USD đứng ở vùng cao, củng cố vị thế là tài sản phòng ngừa rủi ro hàng đầu.












