• Click để copy

Bác sĩ của bạn: Không tự ý sử dụng các phương pháp điều trị chưa được kiểm chứng

Chị Hoàng Mai, xã Xuân Hồng (Xuân Trường, Nam Định) hỏi: Xin cho biết, phương pháp cho ong đốt chân để chữa viêm khớp dạng thấp có đạt hiệu quả không?

Về vấn đề này, bác sĩ Phạm Văn Tỉnh, Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình và thần kinh cột sống (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) chia sẻ, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận và điều trị cho một nữ bệnh nhân ở Hà Tĩnh có tiền sử viêm khớp dạng thấp 20 năm. Do điều trị nhiều không đỡ nên bệnh nhân đã tự ý điều trị ong châm khớp gối.

Bác sĩ của bạn: Không tự ý sử dụng các phương pháp điều trị chưa được kiểm chứng
Khi gặp vấn đề về sức khỏe, người dân hãy đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị thay vì sử dụng các phương pháp điều trị chưa được kiểm chứng. Ảnh minh họa: phapluatplus.vn

Tuy nhiên, sau một tuần sử dụng phương pháp trên kết hợp đắp các loại thuốc lá Nam tại nhà, bệnh nhân sốt cao, mê man. Khi được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cẳng chân phải của bệnh nhân đã sưng đỏ, loét hoại tử chảy mủ mu bàn chân phải, khớp bàn tay bị biến dạng. Bệnh nhân được chẩn đoán: Nhiễm khuẩn huyết-viêm mô bào cẳng bàn chân phải/viêm đa khớp dạng thấp. Các bác sĩ đã phải mất một giờ để tập trung cắt lọc tổ chức hoại tử và làm sạch các khoang ở cẳng chân. Sau mổ, bệnh nhân dần ổn định và tỉnh táo trở lại.

Đây là một ví dụ điển hình về tự ý điều trị bệnh bằng các phương pháp không được kiểm chứng gây hậu quả nặng nề. Bệnh nhân có tiền sử viêm đa khớp dạng thấp, đặc biệt ở hai khớp gối và đã tìm đến phương pháp trên internet là dùng ong đốt vào chân để chữa khớp gối. Khi cơn đau tái phát, bệnh nhân đã áp dụng phương pháp này tại nhà một thầy lang dẫn đến tình trạng bị ong đốt chi chít ở cả hai đầu gối và xuất hiện triệu chứng sưng đau kéo dài tại vị trí bị đốt, mưng mủ khớp gối, nhiễm trùng lan xuống mu bàn chân phải khiến bệnh nhân rơi vào trạng thái nhiễm độc tiền hôn mê và phải mổ cấp cứu. Câu chuyện của bệnh nhân này chính là lời cảnh tỉnh về việc tiếp cận dịch vụ y tế chưa được cấp phép; tự ý sử dụng các phương pháp điều trị khi chưa có cơ sở khoa học. 

Do đó, khi gặp vấn đề về sức khỏe, người dân hãy đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị thay vì tự điều trị tại nhà hoặc sử dụng những phương pháp không được kiểm chứng. Đối với những bệnh nhân bị viêm mô bào, nếu được can thiệp hoặc mổ kịp thời, tổn thương sẽ ít nghiêm trọng và không cần vá da. Những trường hợp nặng, đặc biệt với những người đã sử dụng corticoid kéo dài, hệ thống miễn dịch kém làm tình trạng nhiễm trùng trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, những trường hợp như bệnh nhân trên cần đến ngay cơ sở y tế để được khám bệnh, tư vấn và điều trị.

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.