• Click để copy

Lợi ích kép từ phát triển du lịch nông thôn gắn với chương trình OCOP

Với lợi thế về cảnh quan tự nhiên, văn hóa truyền thống, các sản phẩm gắn với đặc trưng nông nghiệp vùng miền, khu vực nông thôn tiếp tục là điểm đến hấp dẫn trong chiến lược phát triển của du lịch Việt Nam.

Phát triển du lịch nông thôn gắn với chương trình OCOP nhằm phát huy hiệu quả giá trị bản địa, góp phần khai thác tiềm năng về du lịch tại khu vực nông thôn theo hướng bền vững.

Ảnh minh họa, nguồn interrnet

Ảnh minh họa, nguồn interrnet

Mới đây, UBND tỉnh Kiên Giang vừa có quyết định phê duyệt Đề án Phát triển du lịch nông thôn gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Mục tiêu của đề án là phát triển cơ sở hạ tầng, thu nhập và hiện trạng kinh tế - xã hội ở các khu vực nông thôn, nâng cao cuộc sống người dân, phát triển kinh tế nông nghiệp, góp phần thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới và chương trình OCOP. Tổng kinh phí thực hiện khoảng hơn 30 tỉ đồng từ vốn ngân sách nhà nước và  nguồn đối ứng xã hội hóa.

Tỉnh phấn đấu tất cả các điểm du lịch nông thôn trên địa bàn được triển khai đề án và hướng dẫn thực hiện bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Các vùng du lịch đều có kế hoạch triển khai đề án và hỗ trợ chuẩn hóa đối với các điểm du lịch nông thôn có tiềm năng theo bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Các điểm du lịch nông thôn, chủ thể các mô hình được học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau và nhân rộng các mô hình du lịch nông thôn thành công, được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

Đến năm 2025 phấn đấu có ít nhất 4 điểm du lịch nông thôn được tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP từ 3-4 sao, định hướng 5 sao. Đến năm 2030, có ít nhất 12 điểm du lịch nông thôn được tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP từ 3-4 sao, trong đó có sản phẩm được tham gia, đánh giá phân hạng 5 sao quốc gia.

Để thực hiện mục tiêu trên, đề án đề ra các nhóm giải pháp về sản phẩm và sức mạnh cộng đồng; khả năng tiếp thị; chất lượng sản phẩm, tạo điều kiện để các địa phương hình thành các mô hình quản lý về du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng như: Mô hình các doanh nghiệp do cộng đồng cùng sở hữu và điều hành (doanh nghiệp cộng đồng, doanh nghiệp xã hội); mô hình liên doanh giữa cộng đồng và doanh nghiệp tư nhân...

Tại các địa phương trong tỉnh, các làng nghề truyền thống hay những loại cây ăn trái thương hiệu có chất lượng cao phục vụ du lịch cũng là sản phẩm OCOP của địa phương. Bà Trương Bích Trân - Giám đốc điều hành Điểm du lịch sinh thái xã Thổ Sơn, huyện Hòn Đất chia sẻ: “Với những lợi thế này thì việc kết nối được với các nhà đầu tư chính là vấn đề cốt lõi thúc đẩy cho du lịch đi lên. Một số loại cây nổi tiếng ở xứ Hòn như xoài cát Hòa Lộc Thổ Sơn, bí Vàm Răng, khoai lang Mỹ Thái, táo Sơn Bình, khóm Bình Sơn… rất thu hút du khách. Các sản phẩm này gắn với du lịch sẽ giúp khai thác những lợi thế, tiềm năng, nét đặc trưng về điều kiện tự nhiên, cảnh quan, môi trường và yếu tố lịch sử ở vùng đất này”.

Ngoài ra, việc mở rộng liên doanh, liên kết với các tỉnh, các vùng lân cận để trao đổi thông tin thị trường, tìm kiếm đối tác... để thúc đẩy du lịch nông thôn phát triển. Xây dựng thương hiệu du lịch gắn với sản vật địa phương, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch nông thôn gắn liền với xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng, phát triển cảnh quan, bảo vệ môi trường tự nhiên, bảo tồn di sản văn hoá địa phương.

Lê Pháp (t/h)

 

 

Bài liên quan

Tin mới

Đưa hàng Việt về ngoại thành: Tín hiệu tích cực từ các phiên chợ
Đưa hàng Việt về ngoại thành: Tín hiệu tích cực từ các phiên chợ

Các phiên chợ Việt đang giúp người dân ngoại thành Hà Nội tiếp cận sản phẩm chất lượng với giá hợp lý, đồng thời thúc đẩy thói quen tiêu dùng thông minh.

Quảng Ninh: Triệt phá đường dây ma túy quy mô lớn, khởi tố 13 bị can
Quảng Ninh: Triệt phá đường dây ma túy quy mô lớn, khởi tố 13 bị can

Ngày 19/11, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy hoạt động liên tỉnh; bắt giữ và khởi tố 13 bị can với nhiều tội danh nghiêm trọng, đồng thời thu giữ tang vật là ma túy tổng hợp, vũ khí quân dụng và pháo nổ.

Thanh Hóa: Công khai danh sách 139 doanh nghiệp nợ 400 tỷ đồng tiền thuế
Thanh Hóa: Công khai danh sách 139 doanh nghiệp nợ 400 tỷ đồng tiền thuế

Cơ quan Thuế tỉnh Thanh Hóa vừa công khai danh sách 139 người nộp thuế và doanh nghiệp còn nợ tiền thuế với tổng số tiền lên tới hơn 400 tỷ đồng, tính đến hết ngày 30/10/2025. Động thái này nhằm thúc đẩy các đơn vị hoàn thành nghĩa vụ tài chính và tăng cường tính minh bạch, nghiêm minh của pháp luật.

Hà Nội: Chống hàng giả, hàng nhái trên môi trường số luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức
Hà Nội: Chống hàng giả, hàng nhái trên môi trường số luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức

Đại diện Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội cho biết, công tác đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại trên các sàn thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức...

Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang: Dùng phối hợp liên ngành bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang: Dùng phối hợp liên ngành bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Trong bối cảnh tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng diễn biến phức tạp, việc tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng tại địa phương trở thành nhiệm vụ then chốt nhằm bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh. Lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã chủ động, sáng tạo trong triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó nổi bật là sự phối hợp chặt chẽ giữa Đội Quản lý thị trường số 5 với các sở - ban - ngành và chủ thể quyền sở hữu trí tuệ.

Giá bạc ngày 19/11: Bùng nổ cuối ngày, Phú Quý và SBJ đồng loạt tăng hơn 69.000 đồng/lượng
Giá bạc ngày 19/11: Bùng nổ cuối ngày, Phú Quý và SBJ đồng loạt tăng hơn 69.000 đồng/lượng

Giá bạc trong nước và thế giới cuối ngày hôm nay (19/11/2025) tiếp tục ghi nhận đà tăng rõ rệt, đưa thị trường trở lại trạng thái sôi động. Giá bạc thế giới đã vượt mốc tâm lý 50 USD/ounce và tăng mạnh bất chấp đồng USD đứng ở vùng cao, củng cố vị thế là tài sản phòng ngừa rủi ro hàng đầu.