Topic: XE GHÉP
Góc nhìn nghị trường: Đề xuất tạo điều kiện cho “xe ghép” dưới 10 chỗ hoạt động
25/05/2024, 08:35Mô hình chia sẻ chuyến xe hợp đồng dưới 10 chỗ được đánh giá đem lại nhiều lợi ích khi hạn chế được phương tiện cá nhân, phát triển vận tải hành khách công cộng, giảm thiểu khí thải nhà kính và sử dụng hợp lý, hiệu quả hơn các nguồn lực xã hội.
Không để xe ghép ngoài vòng quản lý - Bài 3: Lời giải nào cho “bài toán xe ghép”? (tiếp theo và hết)
02/11/2023, 10:59Xe ghép là loại hình mới xuất hiện, mặc dù đang hoạt động “ngoài vòng pháp luật” với cả ưu điểm và không ít mặt trái nhưng đây là dịch vụ xuất phát từ nhu cầu có thật, đáp ứng mong mỏi và tâm lý của hành khách. Bởi vậy, nhiều ý kiến cho rằng không nên, không thể cấm xe ghép mà phải sớm có giải pháp quản lý thông qua các quy định của pháp luật cùng những cơ chế, chính sách đồng bộ, phù hợp.
Không để xe ghép ngoài vòng quản lý-Bài 2: Tiện nhiều nhưng hại cũng không ít
01/11/2023, 08:57Xe ghép khá thuận tiện, đáp ứng nhu cầu cũng như tâm lý của một bộ phận không nhỏ hành khách, tuy nhiên, thực tế cho thấy, bên cạnh những ưu điểm thì tác hại, mặt trái từ xe ghép cũng không ít. Đó là tạo môi trường cạnh tranh không lành mạnh, nhà nước thất thu thuế, việc bảo đảm an toàn, quyền lợi cho hành khách cũng còn nhiều vấn đề đáng nói...
Không để xe ghép ngoài vòng quản lý - Bài 1: Nở rộ dịch vụ xe ghép
31/10/2023, 09:59LTS: Những năm gần đây, loại hình xe ghép (còn gọi là xe tiện chuyến-xe ô tô cá nhân không đăng ký kinh doanh vận tải hành khách nhưng lại gom, chở khách để thu tiền) phát triển mạnh tại nhiều địa phương trên cả nước. Điều đáng nói là mặc dù số lượng xe ghép ngày càng lớn nhưng tất cả lại đang hoạt động “chui”, không chịu sự quản lý của các cơ quan chức năng. Dư luận cho rằng, không thể cấm xe ghép nhưng cần sớm có biện pháp quản lý phù hợp để lành mạnh hóa thị trường vận tải và bảo vệ quyền lợi của hành khách.
Giải quyết triệt để tình trạng xe khách bỏ bến
09/09/2023, 10:22Để giải quyết triệt để tình trạng xe khách bỏ bến thì phải có cơ chế quản lý chặt chẽ, hiệu quả và sự vào cuộc tích cực của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, nhằm xử lý vấn nạn “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng trá hình, các loại hình, phương thức vận tải mới sinh ra từ sự phát triển của công nghệ. Song song với đó, các đơn vị vận tải cũng phải thay đổi cung cách, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.