Không để xe ghép ngoài vòng quản lý-Bài 2: Tiện nhiều nhưng hại cũng không ít
Xe ghép khá thuận tiện, đáp ứng nhu cầu cũng như tâm lý của một bộ phận không nhỏ hành khách, tuy nhiên, thực tế cho thấy, bên cạnh những ưu điểm thì tác hại, mặt trái từ xe ghép cũng không ít. Đó là tạo môi trường cạnh tranh không lành mạnh, nhà nước thất thu thuế, việc bảo đảm an toàn, quyền lợi cho hành khách cũng còn nhiều vấn đề đáng nói...
Trốn thuế, cạnh tranh không lành mạnh
Công ty Cổ phần thương mại và du lịch Thắng Hiền (Công ty Thắng Hiền) có trụ sở tại huyện Lâm Thao (Phú Thọ), chi nhánh tại TP Việt Trì đã có hàng chục năm kinh doanh trong lĩnh vực vận tải hành khách. Công ty Thắng Hiền hiện có nhiều đầu xe limousine chạy hợp đồng chuyên tuyến Việt Trì-Hà Nội, hoạt động từ 5 giờ đến 21 giờ hằng ngày với tần suất 1 giờ/chuyến. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Thắng Hiền cho biết, so với loại hình xe khách, xe hợp đồng limousine của Công ty đã thân thiện, tạo thuận lợi hơn nhiều cho khách hàng vì tại TP Việt Trì, hành khách sẽ được xe trung chuyển đón-trả tận nhà; tại Hà Nội, xe đón-trả khách tại một số điểm cố định theo đăng ký. Tuy nhiên, trước loại hình xe ghép “đón tận nhà, đưa tận nơi” thì xe hợp đồng limousine dần dần mất ưu thế. Những năm trước, khá đông hành khách chọn dịch vụ xe limousine của Công ty, nhưng gần đây, đặc biệt là sau dịch Covid-19, hoạt động của xe ghép bùng phát khiến số lượng khách hàng đến với xe hợp đồng sụt giảm trông thấy, thu nhập của đội ngũ lái xe, nhân viên cũng vì thế mà giảm sút. “Xe ghép đưa đón tận nơi, giá chỉ nhỉnh hơn so với chúng tôi một chút do không phải nộp các loại thuế, phí nên đã tạo môi trường cạnh tranh không bình đẳng, ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Rất mong các cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý tình trạng này”, ông Nguyễn Đức Thắng bày tỏ.
![]() |
| Xe ghép dừng chờ đón khách trên một tuyến phố thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội gây cản trở giao thông. |
Cạnh tranh không lành mạnh, trốn thuế là những hệ lụy dễ thấy nhất từ thực trạng xe ghép hoạt động “ngoài vòng pháp luật” như hiện nay. Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA), kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện; người kinh doanh phải có giấy phép kinh doanh; có phù hiệu do sở giao thông vận tải cấp; lái xe phải được bồi dưỡng kiến thức về nghiệp vụ vận tải; người kinh doanh vận tải phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và bảo hiểm cho hành khách... Các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải hành khách đăng ký kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật phải chịu sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng, phải nộp các loại thuế, phí như: Lệ phí môn bài, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng... cùng các chi phí tuân thủ khác. Tuy nhiên, hình thức kinh doanh kiểu xe ghép hiện chưa đáp ứng được các yêu cầu này, hậu quả là gây thất thu ngân sách nhà nước, đồng thời tạo ra thế cạnh tranh không công bằng với những đơn vị vận tải tuân thủ đúng quy định. “Người kinh doanh vận tải theo hình thức xe ghép như nói trên ngoài việc không tuân thủ các quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô còn vi phạm pháp luật về thuế. Nếu cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện thì các trường hợp này sẽ bị xử lý theo pháp luật”, ông Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh.
![]() |
| Ảnh trang trong: Lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ lập biên bản xử phạt đối tượng NTM vì chở khách bằng xe ghép không có giấy phép kinh doanh và vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19, tháng 8-2021. Ảnh: LĐO |
Đồng ý với quan điểm này, chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy phân tích thêm, mặc dù xe ghép rất tiện cho hành khách nhưng đây là hoạt động kinh doanh vận tải hành khách chưa được cấp phép, không chịu sự quản lý của Nhà nước, trốn thuế, vi phạm pháp luật. Sự bùng phát mạnh mẽ, không kiểm soát của loại hình xe ghép không những gây thất thu thuế mà còn phần nào gây rối loạn, ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hành khách nói chung. Ví dụ như trước áp lực cạnh tranh từ xe ghép, có thể xảy ra tình trạng các loại xe khách, xe chạy tuyến cố định phải tăng cường bắt khách dọc đường nhằm tăng thu nhập, từ đó sẽ hình thành “bến cóc”, gây mất trật tự, an toàn giao thông, hoặc khi ít khách, làm ăn thua lỗ, nhiều nhà xe có thể sẽ bỏ chuyến, ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng...
Hành khách cũng chịu thiệt
Là người có “thâm niên” gần hai năm đi xe ghép, chị NTH ở phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) chia sẻ, bên cạnh những ưu điểm thì nỗi lo tai nạn giao thông (TNGT) khi đi xe ghép luôn thường trực, nhiều phen chị không khỏi giật mình, hốt hoảng vì lái xe ghép phóng nhanh, vượt ẩu, thậm chí đã xảy ra va chạm với xe khác. “Nhiều tài xế xe ghép vừa điều khiển xe với tốc độ cao, vừa liên tục gọi điện, nhắn tin trao đổi với “đồng nghiệp” trên nhóm Zalo để tìm khách. Tình trạng luồn lách, chạy xe với tốc độ cao, vượt ẩu xảy ra khá thường xuyên, cũng may tôi chỉ gặp một vài trường hợp va chạm nhỏ chứ chưa xảy ra TNGT nghiêm trọng”, chị NTH cho biết.
Nỗi lo của chị NTH cũng là băn khoăn của không ít hành khách đi xe ghép và các chuyên gia giao thông, nhà quản lý. Từ thực tế hoạt động của loại hình xe ghép những năm qua, ông Nguyễn Văn Quyền khẳng định, theo quy định, người kinh doanh vận tải hành khách phải mua bảo hiểm cho hành khách; lái xe phải được bồi dưỡng kiến thức về nghiệp vụ vận tải... Tuy nhiên, xe ghép do không có sự quản lý nên không thực hiện những quy định này. Nếu không may trong quá trình hoạt động, xe ghép gây TNGT ảnh hưởng đến sức khỏe hành khách thì trách nhiệm của chủ xe sẽ rất nặng nề, đặc biệt, chính hành khách cũng là người phải chịu thiệt thòi do không được bảo hiểm. Mặt khác, do không được bồi dưỡng về nghiệp vụ vận tải, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về giao thông còn hạn chế nên không ít lái xe ghép phóng nhanh, vượt ẩu để tranh giành khách hoặc kịp thời gian đón, trả khách, làm gia tăng tình trạng ùn tắc và nguy cơ TNGT.
Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, bên cạnh việc hành khách không được bảo hiểm, nguy cơ xảy ra TNGT cao hơn, do không có sự quản lý nên khi đi xe ghép còn nhiều tình huống khó lường, nhiều bất trắc có thể xảy ra như việc mất mát tài sản cá nhân, bảo đảm an ninh, an toàn cho hành khách, nhất là vào những thời điểm sáng sớm, đêm khuya... Cũng không loại trừ việc lái xe cố tình vi phạm pháp luật, làm liên lụy đến khách hàng. Nhận định của TS Nguyễn Xuân Thủy là có cơ sở, bởi thực tế đã có trường hợp xe ghép chở pháo lậu, hàng cấm, không chấp hành quy định của pháp luật. Điển hình như đầu tháng 8-2021, lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ đã phát hiện, xử phạt lái xe ghép NTM (trú tại thị trấn Hùng Sơn, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) số tiền 8,5 triệu đồng vì hành vi vận tải hành khách bằng xe ghép không có giấy phép kinh doanh, vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, tại thời điểm kiểm tra, mặc dù tỉnh Phú Thọ đang tạm dừng hoạt động vận tải hành khách từ địa phương này đến TP Hà Nội và hơn 20 tỉnh, thành phố khác để phòng, chống dịch Covid-19 nhưng NTM vẫn cố tình quảng cáo dịch vụ xe ghép trên Facebook cá nhân và các hội, nhóm xe ghép để tìm và vận chuyển hành khách xuống Hà Nội...
(còn nữa)
PHƯƠNG HIỀN
Tin mới
Đưa hàng Việt về ngoại thành: Tín hiệu tích cực từ các phiên chợ
Các phiên chợ Việt đang giúp người dân ngoại thành Hà Nội tiếp cận sản phẩm chất lượng với giá hợp lý, đồng thời thúc đẩy thói quen tiêu dùng thông minh.
Quảng Ninh: Triệt phá đường dây ma túy quy mô lớn, khởi tố 13 bị can
Ngày 19/11, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy hoạt động liên tỉnh; bắt giữ và khởi tố 13 bị can với nhiều tội danh nghiêm trọng, đồng thời thu giữ tang vật là ma túy tổng hợp, vũ khí quân dụng và pháo nổ.
Thanh Hóa: Công khai danh sách 139 doanh nghiệp nợ 400 tỷ đồng tiền thuế
Cơ quan Thuế tỉnh Thanh Hóa vừa công khai danh sách 139 người nộp thuế và doanh nghiệp còn nợ tiền thuế với tổng số tiền lên tới hơn 400 tỷ đồng, tính đến hết ngày 30/10/2025. Động thái này nhằm thúc đẩy các đơn vị hoàn thành nghĩa vụ tài chính và tăng cường tính minh bạch, nghiêm minh của pháp luật.
Hà Nội: Chống hàng giả, hàng nhái trên môi trường số luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức
Đại diện Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội cho biết, công tác đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại trên các sàn thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức...
Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang: Dùng phối hợp liên ngành bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
Trong bối cảnh tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng diễn biến phức tạp, việc tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng tại địa phương trở thành nhiệm vụ then chốt nhằm bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh. Lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã chủ động, sáng tạo trong triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó nổi bật là sự phối hợp chặt chẽ giữa Đội Quản lý thị trường số 5 với các sở - ban - ngành và chủ thể quyền sở hữu trí tuệ.
Giá bạc ngày 19/11: Bùng nổ cuối ngày, Phú Quý và SBJ đồng loạt tăng hơn 69.000 đồng/lượng
Giá bạc trong nước và thế giới cuối ngày hôm nay (19/11/2025) tiếp tục ghi nhận đà tăng rõ rệt, đưa thị trường trở lại trạng thái sôi động. Giá bạc thế giới đã vượt mốc tâm lý 50 USD/ounce và tăng mạnh bất chấp đồng USD đứng ở vùng cao, củng cố vị thế là tài sản phòng ngừa rủi ro hàng đầu.












