• Click để copy

Số hóa trong quản lý và dạy học

Là đơn vị thí điểm xây dựng mô hình trường học thông minh từ năm học 2021-2022, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (quận 5) đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để số hóa hoạt động quản lý, học tập.

Những ứng dụng lưu trữ trực tuyến giúp các tổ bộ môn, giáo viên lưu trữ tập trung bài giảng làm tài nguyên chung, hướng đến xây dựng hệ thống tài nguyên học tập mở của toàn trường. Bên cạnh đó, nhà trường duy trì hệ thống dạy học trực tuyến để có thêm kênh tương tác và hệ thống lớp học trên không gian ảo bảo đảm đầy đủ ứng dụng đáp ứng nhu cầu dạy học.

Theo cô Phạm Thị Bé Hiền, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, để từng bước chuyển đổi số trong các hoạt động, nhà trường xác định con người là yếu tố quan trọng nên tổ chức tập huấn cán bộ, giáo viên, nhân viên về công nghệ thông tin, ngoại ngữ và phối hợp với các chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để giảng dạy, đào tạo tại chỗ cho giáo viên. Nhà trường sẽ triển khai các dự án chuyển đổi số như: Xây dựng học liệu theo chuẩn mở, ứng dụng trí tuệ nhân tạo xây dựng hệ thống chấm điểm, xếp hạng, đánh giá, theo dõi năng lực học sinh...

Số hóa trong quản lý và dạy học
Thư viện thông minh tại Trường THCS Lê Văn Hưu, huyện Nhà Bè. 

Tại Trường THCS Lê Văn Hưu (huyện Nhà Bè) cũng đưa vào hoạt động thư viện thông minh và lớp học thông minh. Các hệ thống này được xây dựng trên nền tảng công nghệ hiện đại, tích hợp các thiết bị và phần mềm hỗ trợ học tập, giảng dạy và quản lý.

Học sinh vào thư viện sẽ qua cổng “check in” tự động, truy cập vào các nguồn tài liệu phong phú từ thư viện trực tuyến, cũng như tham gia các hoạt động sáng tạo và cá nhân hóa. Giáo viên có thể áp dụng các phương pháp giảng dạy kết hợp nhiều cách tiếp cận, khuyến khích học sinh tư duy, khám phá kiến thức. Ban giám hiệu nhà trường giám sát, điều hành và đánh giá hoạt động của thư viện, lớp học hoàn toàn chủ động.

Thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo TP Hồ Chí Minh đã triển khai quyết liệt những giải pháp chuyển đổi số từ tuyển sinh đầu cấp, chuyển trường đến sổ đầu bài điện tử, bài giảng điện tử, thanh toán học phí, quản lý bữa ăn bán trú... Các giáo viên đã có nhiều sáng tạo trong hoạt động dạy và học, mang lại hiệu quả tốt cho học sinh và nhà trường.

Theo kết quả khảo sát của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, có 77% giáo viên đã chuẩn bị tốt bài giảng điện tử, 73% giáo viên sử dụng công nghệ thông tin đánh giá kết quả học tập của học sinh, 78% học sinh được cải thiện quá trình học tập nhờ sử dụng công nghệ thông tin.

Chương trình chuyển đổi số đến năm 2025 của ngành giáo dục thành phố đặt mục tiêu đưa dạy và học trên môi trường số trở thành hoạt động giáo dục thiết yếu với 25% chương trình bậc tiểu học và 35% chương trình bậc trung học được triển khai dưới hình thức trực tuyến. Đến năm 2030, thành phố sẽ đưa tất cả thành tố của hệ thống giáo dục lên môi trường số.

Thành phố đã hoàn thiện cơ sở dữ liệu dùng chung ở các bậc học và  thí điểm sử dụng 12 phần mềm dạy học trực tuyến. Dữ liệu dùng chung này là cơ sở để ngành giáo dục dự báo tình hình và khắc phục tình trạng thiếu trường lớp, thiếu giáo viên ở những năm sắp tới.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết: Chuyển đổi số lĩnh vực giáo dục là vấn đề mới, vừa làm, vừa nghiên cứu và điều chỉnh. Toàn ngành ưu tiên công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng số cho đội ngũ nhân lực, tiếp tục xây dựng, phát triển dữ liệu số, tập trung nguồn lực đầu tư  hạ tầng cơ sở đáp ứng yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học ở các cơ sở giáo dục.

Bài và ảnh: THƯ LÊ

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.