• Click để copy

Vụ Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia bị tấn công: IAEA kêu gọi các bên kiềm chế tối đa

Mối lo ngại về một "thảm họa hạt nhân" đang gia tăng sau vụ việc Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia (ZNPP) ở Ukraine bị tấn công.

Ngày 12-8, TASS dẫn tuyên bố của đại diện Tập đoàn Năng lượng hạt nhân Nhà nước (Rosatom) của Nga cho biết, một tháp làm mát tại ZNPP đã bị hư hại nghiêm trọng sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV). “Hai cuộc tấn công trực tiếp bằng UAV của quân đội Ukraine tối 11-8 đã gây ra hỏa hoạn nghiêm trọng tại một trong hai tháp làm mát của ZNPP”, Rosatom tuyên bố, đồng thời xác nhận các đơn vị ứng phó khẩn cấp tại hiện trường đã dập tắt đám cháy sau đó vài giờ. Tuy nhiên, phần bên trong tháp đã bị hư hại nghiêm trọng và các chuyên gia Nga sẽ đánh giá nguy cơ sụp đổ của tháp này khi tình hình cho phép.

Vụ Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia bị tấn công: IAEA kêu gọi các bên kiềm chế tối đa
Khói bốc lên sau khi Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia bị UAV tấn công hôm 11-8. Ảnh: Energy World 

ZNPP tại thành phố Energodar có công suất khoảng 6GW và là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, quy mô gần gấp đôi nhà máy Chernobyl của Ukraine-nơi xảy ra thảm họa hạt nhân năm 1986. Sau khi xung đột Nga-Ukraine bùng nổ, lực lượng vũ trang Nga giành được quyền kiểm soát ZNPP. Theo truyền thông Nga, kể từ đó, các đơn vị quân đội Ukraine thường xuyên tấn công khu dân cư ở Energodar và khuôn viên ZNPP bằng pháo hạng nặng, hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MLRS) và cả UAV.

Cùng ngày, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) thông báo, các chuyên gia IAEA chứng kiến "khói đen dày đặc bốc lên từ khu vực phía Tây Bắc của ZNPP, kèm theo nhiều tiếng nổ lớn". IAEA cũng cho hay, phía Nga xác nhận không có nguy cơ mức độ phóng xạ tăng cao vì không có vật liệu phóng xạ nào ở gần khu vực bị tấn công. Tuy nhiên, bất kỳ loại hỏa hoạn nào tại địa điểm quan trọng này hoặc ở khu vực lân cận đều có nguy cơ khiến đám cháy lan đến các cơ sở thiết yếu cho sự an toàn, đại diện IAEA nêu rõ. Tổng giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi kêu gọi cả Nga và Ukraine "kiềm chế tối đa để tránh một vụ rò rỉ hạt nhân có khả năng gây ra hậu quả nghiêm trọng về phóng xạ".

Thông báo của IAEA không đề cập đến bên chịu trách nhiệm về vụ tấn công trong khi Moscow và Kiev cáo buộc lẫn nhau về vụ việc. Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, Kiev “cố tình phá hủy nhà máy” và gieo rắc "khủng bố hạt nhân". Trong khi đó, Politico dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố Nga đã “phóng hỏa khuôn viên ZNPP”, rằng Nga sử dụng các tháp làm mát của nhà máy “để lưu trữ thiết bị quân sự và chất nổ”.

Vụ tấn công ZNPP xảy ra ngay sau khi Ukraine phát động cuộc tấn công vào khu vực biên giới Kursk của Nga, nơi có Nhà máy điện hạt nhân Kursk (KNPP). Trước đó, Moscow đã thông báo tới IAEA rằng lực lượng vũ trang Ukraine gây ra "mối đe dọa trực tiếp" đối với KNPP vì các mảnh vỡ nghi ngờ của tên lửa bị đánh chặn đã được phát hiện gần nhà máy sau một cuộc tấn công của phía Ukraine.

Kể từ sau thảm họa Chernobyl, các nước châu Âu đặc biệt quan ngại về sự an toàn của các nhà máy điện hạt nhân trong khu vực. Theo nhà nghiên cứu Cui Heng của Viện quốc gia Trung Quốc về trao đổi và hợp tác tư pháp quốc tế SCO, dù Moscow luôn đề cập đến khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật, đặc biệt là trong trường hợp lãnh thổ Nga bị tấn công, song Nga là bên nắm thế chủ động trên chiến trường nên Moscow “không có lý do gì để gây ra một thảm họa hạt nhân”.

Tuy nhiên, tình hình hiện tại cho thấy nguy cơ rò rỉ hạt nhân trên diện rộng đang gia tăng do những cuộc tấn công nhắm vào các nhà máy điện hạt nhân. Điều đó đòi hỏi những nỗ lực cấp bách của cộng đồng quốc tế nhằm kiềm chế xung đột, thúc đẩy sự đồng thuận giữa các bên liên quan trong việc bảo vệ các cơ sở hạt nhân trọng yếu.

HÀ PHƯƠNG

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.